Thói quen xấu cần tránh để không đau thắt lưng

ngày 20/05/2021

Ngủ trên một chiếc gối không phù hợp

Tư thế ngủ không đúng cách gây đau lưng. Nguồn ảnh: Internet

Khi ngủ trên một chiếc gối quá lớn, bạn có thể thấy thoải mái nhưng điều này có thể đem lại các cơn đau lưng. Hầu hết các loại gối đều khiến đầu bạn đặt ở vị trí không tự nhiên, điều này gây áp lực lên cổ và cột sống, gây đau nhức và khó ngủ. Nếu bạn không thể làm quen được việc ngủ mà không có gối, hãy tìm một chiếc gối được điều chỉnh theo số đo của chính bạn và đặt một chiếc khác ở giữa hoặc dưới đầu gối của bạn. Những tư thế ngủ này đã được chứng minh là giúp giảm bớt căng thẳng lên cột sống của bạn.

Uống nước ngọt thường xuyên

Nước ngọt có ga không phải là một thực phẩm lành mạnh đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Bên cạnh việc gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe, thói quen này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau lưng của bạn. Uống nước ngọt thường xuyên có thể dẫn đến sỏi thận và gây ra những cơn đau lưng dữ dội. Ngoài ra, nước ngọt cũng khiến cho khí bị mắc kẹt trong hệ tiêu hóa và gây áp lực lên cột sống của bạn. Nếu bạn cảm thấy thắt lưng đau sau khi uống một cốc coca, bạn bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Căng thẳng quá mức

Khi cơ thể bạn tiết ra hormone căng thẳng, cơ bắp của bạn sẽ thắt chặt theo bản năng. Tiếp đó, sự căng cơ sẽ dẫn đến cảm giác đau đớn ở cổ, vai và lưng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dành một khoảng thời gian để thư giãn mỗi ngày sẽ cải thiện hiệu quả chứng đau lưng.

Đi giày cao gót

Giày cao gót giúp tăng chiều cao cơ thể, tạo dáng đẹp. Tuy nhiên, khi mang giày cao gót, các cơ của cột sống thắt lưng và bắp chân cũng như gân gót lâm vào tình trạng căng giãn quá mức nên rất dễ đau và mỏi. Triệu chứng sẽ là đau lưng, đau bắp chân hay đau phần trên của gót chân. Khi các nhóm cơ làm việc quá tải sẽ yếu, không giữ vững được các cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân dễ gây chấn thương do té ngã và tổn hại đến hệ khớp.

Bằng việc nâng cao gót chân, toàn bộ trọng lượng cơ thể bình thường chịu lực qua xương gót to và dày thì lại chuyển qua trên xương bàn và các ngón chân vốn dĩ mỏng hơn và nhỏ hơn. Nghiên cứu cho thấy độ cao của đế giày cứ tăng mỗi 2,5cm thì áp lực lên bàn chân trước tăng 22-25%. Do đó mang giày cao 7cm, áp lực xương bàn phải chịu là 175% mức bình thường. Việc này rất dễ gây thoái hóa khớp bàn ngón, nhất là ngón cái.

Mũi giày càng nhỏ hẹp sẽ ép các ngón chân lại với nhau gây vẹo ngón cái ra ngoài, lâu ngày gây biến dạng ngón cái và các ngón khác. Ngoài ra, việc ép các ngón chân ở mũi giày gây chèn ép, tổn thương các nhánh thần kinh gây đau hay phì đại các nhánh thần kinh vùng bàn chân.

Tóm lại, tránh mang giày cao gót quá lâu, khi chọn mua giày không nên chọn đế quá cao, phần mũi giày không nên ép các ngón chân quá chật, chất liệu da giày nên mềm mại và không gây kích ứng.

Tập thể dục sai cách

Từ lâu, tập thể dục đã được xem là một phương pháp hữu hiệu giúp giảm đau lưng. Tuy nhiên, có một số bài tập có thể làm trầm trọng hơn tình trạng này. Dưới đây là 4 bài tập có thể mang đến rủi ro khi bạn bị đau lưng:

Gập bụng: Việc chuyển từ tư thế nằm thẳng sang tư thế ngồi thẳng có thể gây áp lực lớn lên cột sống. Khi các cơ ở phần trước không đủ lực để giúp nâng cơ thể lên thì thắt lưng sẽ trở thành bộ phận chính thực hiện điều đó. Thế nên, việc này có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau ở lưng. Thay vì ngồi thẳng người dậy khi gập bụng, bạn có thể nâng người tạo với mặt đất một góc 20 độ và dừng lại, như thế sẽ tốt hơn cho lưng.

Nâng tạ: Trên thực tế, nếu tập đúng cách, nâng tạ có thể giúp tăng cường sức mạnh của lưng. Tuy nhiên, nhiều người thường cong phần thắt lưng quá mức khi thực hiện bài tập này, điều đó có thể tạo áp lực lên đĩa đệm. Vì vậy, bạn có thể thay thế bài tập nâng tạ bằng bài tập đạp đùi vì bài tập này cũng mang đến các lợi ích tương tự nhưng giúp giảm thiểu nguy cơ gây đau lưng.

Bài tập Burpee: Burpee kích hoạt phần lớn các cơ ở cả phần trên và phần dưới cơ thể. Điều này không chỉ gây đau cho những người từng bị đau lưng mà còn có thể gây đau cho người bình thường nếu các cơ yếu. Thay vào đó, các bài tập cường độ cao (HIIT) có thể làm tăng lượng calo bị đốt cháy và tăng cường sức khỏe tim mạch mà không làm trầm trọng thêm tình trạng đau lưng.

Tay chạm ngón chân: Khi thực hiện các động tác tay chạm ngón chân truyền thống, bạn có thể phải gập lưng rất sâu và từ đó tạo áp lực lớn lên cột sống của mình. Thay vì thực hiện bài tập tay chạm ngón chân, bạn nên tập các bài tập kéo giãn đùi sau (Supine hamstring stretch). Các bài tập này được thực hiện khi bạn nằm trên mặt phẳng, vì vậy chúng sẽ giúp giữ cho thắt lưng luôn thẳng và hạn chế đau lưng.

Nguồn Doanh Nghiệp