Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ về đêm

ngày 26/10/2021

Sự thiếu hụt vitamin B-12 có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ về đêm.

Theo Times Now, mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do căng thẳng, trầm cảm, lo lắng,... Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi liệu điều này có thể được kích hoạt bởi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng hay không?

Thức ăn có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ không?

Từ lâu, căng thẳng và trầm cảm đã được coi là thủ phạm gây ra chứng mất ngủ. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của chúng ta có thể đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bổ sung vitamin B-12 giúp cải thiện giấc ngủ. Ảnh: NHẬT LINH

Vitamin B, một nhóm chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm cho sức khỏe tâm thần, khả năng miễn dịch, tiêu hóa, trao đổi chất và tăng trưởng. Trong đó, việc thiếu hụt vitamin B-12 có thể ảnh hưởng đến nguy cơ trầm cảm, mất ngủ và các chức năng thần kinh khác theo thời gian.

Vitamin B-12: Chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ

Cơ thể con người cần vitamin B-12 trong quá trình tăng trưởng và phát triển để xây dựng DNA và các tế bào hồng cầu. Mặc dù sự thiếu hụt này nổi bật nhất ở những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, nhưng hiện nay nó cũng có liên quan đến chứng trầm cảm và cuối cùng là chứng mất ngủ.

Theo PubMed, trầm cảm là một nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ thứ phát. Vitamin B-12 điều chỉnh mức độ melatonin trong cơ thể - hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh nhịp sinh học và mô hình giấc ngủ.

Những người đối mặt với tình trạng thiếu vitamin B-12 thường phải vật lộn với các kiểu ngủ bị thay đổi và phải đối mặt với việc khó khăn khi cố gắng đi vào giấc ngủ, cũng như đối phó với tình trạng thiếu ngủ. Bên cạnh đó, nếu bạn đang đối mặt với tình trạng chán ăn, giảm trí nhớ, cảm giác ngứa ran ở tay và chân, mệt mỏi và suy nhược cơ thể, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy thiếu vitamin B-12, theo Times Now.

Làm thế nào để chống lại sự thiếu hụt vitamin B-12?

Tiêm, uống thuốc bổ sung là một số cách dễ nhất để đối phó với tình trạng thiếu vitamin B-12. Theo thời gian, khi tình hình được kiểm soát, bạn có thể sử dụng các giải pháp ăn kiêng để đối phó với sự thiếu hụt và cuối cùng là các vấn đề sức khỏe liên quan khác như trầm cảm và mất ngủ.

Các loại thực phẩm có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt vitamin B-12 và giúp ngăn chặn nguy cơ mất ngủ, bao gồm trứng, ngũ cốc ăn sáng tăng cường, thịt bò, gan, gà, cá ngừ và các loại cá khác, động vật có vỏ như trai,...

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/su-thieu-hut-chat-dinh-duong-nay-la-nguyen-nhan-dan-den-mat-ngu-ve-dem-1023906.html