Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng do đâu?

ngày 18/04/2022

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng là kích thích sinh dục không ngừng, tự phát và không thể kiểm soát được, xảy ra chủ yếu ở phụ nữ.

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng là sự tăng hưng phấn bộ phận sinh dục không kích thích không mong muốn.

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng có thể dẫn đến đau đớn liên tục, căng thẳng về thể chất và khó khăn về tâm lý do ảnh hưởng tới sinh hoạt và các công việc hằng ngày. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

1. Triệu chứng rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng

Triệu chứng chính của rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng là một loạt các cảm giác liên tục và không thoải mái trong và xung quanh các mô sinh dục, bao gồm âm vật, môi âm hộ, âm đạo, đáy chậu và hậu môn và luôn có những cảm giác như ẩm ướt, ngứa, nóng rát… Những điều này khiến người mắc chứng rối loạn kích thích sinh dục liên tục cảm thấy như thể họ sắp đạt cực khoái. Họ cũng có thể trải qua các đợt cực khoái tự phát. Tuy nhiên, các triệu chứng này xảy ra khi không có ham muốn tình dục.

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày như lo lắng, hoảng sợ, phiền muộn, thất vọng, mất ngủ…

"Lên đỉnh" có thể tạm thời làm giảm các triệu chứng, nhưng chúng có thể trở lại đột ngột trong vòng vài giờ. Các đợt kích thích dữ dội có thể xảy ra nhiều lần trong ngày trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Tình trạng này có thể dẫn đến các triệu chứng tâm lý do sự khó chịu dai dẳng và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày như lo lắng, hoảng sợ, phiền muộn, thất vọng, mất ngủ…

Những người mắc chứng rối loạn kích thích sinh dục mạn tính hoặc không thể chữa khỏi cuối cùng có thể mất khái niệm về khoái cảm tình dục vì cực khoái có liên quan đến việc giảm đau hơn là trải nghiệm thú vị. Ví dụ chứng cương cứng ở nam giới là tình trạng dương vật cương cứng kéo dài và không ngừng nhưng không có ham muốn tình dục.

Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng không có mối liên hệ nào với chứng cuồng dâm hoặc nhu cầu cao về thỏa mãn tình dục.

2. Nguyên nhân rối loạn kích thích tình dục dai dẳng

Kích thích tình dục, thủ dâm, lo lắng và căng thẳng có thể gây ra kích thích sinh dục dai dẳng. Một số người cũng nhận thấy rằng việc đi vệ sinh sẽ kích thích nghiêm trọng đến mức gây ra đau đớn.

Tuy nhiên, một người bị rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng thường không thể xác định các yếu tố kích hoạt để tránh chúng và nguyên nhân của tình trạng đang diễn ra phần lớn không được biết.

2.1 Căng thẳng

Ở một số phụ nữ, căng thẳng gây ra sự khởi đầu của rối loạn. Một khi căng thẳng giảm bớt, tình trạng bệnh sẽ có xu hướng dịu đi. Với suy nghĩ này, một số người tin rằng rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng có thể có bản chất tâm lý.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp xảy ra với rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng. Mối liên hệ giữa rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng và tĩnh mạch, nội tiết tố, hệ thần kinh và sự cân bằng hóa học sau khi sử dụng một số loại thuốc.

2.2 U nang Tarlov

U nang Tarlov cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng. Đây là những túi bao gồm dịch tủy sống xuất hiện trên rễ thần kinh xương cùng. Các dây thần kinh xương cùng ở dưới cùng của cột sống nhận tín hiệu điện từ não và chúng chuyển tiếp các chỉ dẫn này đến bàng quang, ruột kết và bộ phận sinh dục.

Trong một nghiên cứu năm 2012, kết quả MRI cho thấy 66,7% của những phụ nữ có triệu chứng PGAD cũng mắc u nang Tarlov. Và trong khi điều này không tính cho mọi trường hợp, trong một số trường hợp, các chuyên gia y tế coi là rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng vẫn chưa thể chữa được là một phản ứng với u nang Tarlov.

2.3 Các nguyên nhân tiềm ẩn khác

Hội chứng Tourette là một trong những nguyên nhân gây rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng.

Dị cảm là cảm giác bỏng, ngứa, ngứa ran hoặc kiến bò. Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng là một triệu chứng phụ của:

Hội chứng Tourette
Chấn thương hệ thần kinh trung ương
Động kinh
Tác động của can thiệp sau phẫu thuật đối với các bất thường tĩnh mạch ở lưng dưới

Các nghiên cứu cũng đã tìm hiểu xem liệu rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng có phải là kết quả của những thay đổi trong hormone hoặc thuốc hay không.

Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm cũng có liên quan đến triệu chứng viêm, cũng như việc ngừng đột ngột khỏi các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc để điều trị trầm cảm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không xác định được nguyên nhân gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị rối loạn.

3. Một số tiêu chí chẩn đoán

Đến nay vẫn chưa thể chẩn đoán chính thức rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng. Các tài liệu y khoa gần đây xếp rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng như một hội chứng riêng biệt.

Một nhà nghiên cứu hiện đã liệt kê 5 tiêu chí để chẩn đoán chính xác rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng:

Kích thích bộ phận sinh dục và âm vật không tự nguyện tiếp tục trong một thời gian dài liên tục
Không thể xác định nguyên nhân gây kích thích bộ phận sinh dục dai dẳng
Kích thích sinh dục không có mối liên hệ với cảm giác ham muốn tình dục
Những cảm giác dai dẳng của kích thích bộ phận sinh dục cảm thấy xâm nhập và không mong muốn
Sau một hoặc nhiều lần cực khoái, kích thích bộ phận sinh dục thực thể không biến mất

Cho đến nay, các chuyên gia coi đây là những tiêu chí để chẩn đoán rối loạn kích thích sinh dục.

4. Điều trị rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng

Cần đi khám để được bác sĩ tư vấn, kiểm tra và điều trị đúng tình trạng bệnh.

Điều trị rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng thường tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng do nguyên nhân không rõ ràng của tình trạng này.

4.1 Điều trị tâm lý

Điều trị tâm lý, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức có thể giúp phụ nữ xác định các yếu tố kích hoạt của họ và cũng cung cấp một số kỹ thuật đối phó và phân tâm để giúp kiểm soát các triệu chứng thể chất.

Liệu pháp hành vi nhận thức cũng có thể giúp kiểm soát căng thẳng, lo lắng và trầm cảm thường đi kèm và làm trầm trọng thêm tình trạng này. Trong những trường hợp nghiêm trọng, liệu pháp kích điện cũng có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Trong liệu pháp kích điện, các bác sĩ truyền các điện tích nhỏ qua não của bệnh nhân đang dùng thuốc an thần. Những thay đổi này kích hoạt những thay đổi nhanh chóng trong hóa học não để điều trị các triệu chứng tâm lý.

4.2 Thuốc men

Thuốc kê đơn hoặc thay đổi thuốc cũng có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

Thay đổi các loại thuốc hiện tại bằng cách loại bỏ các loại thuốc có estrogen thảo dược đã được chứng minh là có thể cải thiện các triệu chứng.

Các bác sĩ cũng nhận định rằng thuốc chống trầm cảm là thuốc chống co giật đặc biệt hiệu quả. Các loại thuốc làm tăng nồng độ prolactin, hoặc hormone kích thích tiết sữa, trong máu cũng có thể mang lại lợi ích.

4.3 Ca phẫu thuật

Trong các trường hợp liên quan đến dây thần kinh, chẳng hạn như u nang Tarlov, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật chẳng hạn như giải phóng dây thần kinh khỏi bị mắc kẹt.

4.4 Giảm đau

Một người bị rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng cũng có thể kiểm soát cơn đau và sự khó chịu về mặt thể chất bằng cách chườm đá vào vùng xương chậu hoặc ngâm mình trong bồn nước đá. Một loạt các chất giảm đau tại chỗ như bôi lên da để giúp giảm bớt các triệu chứng.

Với những nguyên nhân không rõ của rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng, việc ngăn chặn sự khởi phát của tình trạng này thường có thể khó khăn. Do đó, nếu có các triệu chứng rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng, điều quan trọng là phải đi khám để được bác sĩ tư vấn cách kiểm soát các triệu chứng. Rối loạn kích thích sinh dục dai dẳng vẫn chưa thể chữa được. Tuy nhiên, vẫn có thể giúp làm dịu các triệu chứng để cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tác hại tâm lý của tình trạng bệnh.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//roi-loan-kich-thich-sinh-duc-dai-dang-do-dau-169220415170329999.htm