Những thực phẩm nên sử dụng để ngăn ngừa cảm cúm

ngày 25/11/2021

Không chỉ chú ý đến việc vệ sinh sạch sẽ hay tiêm phòng, sử dụng một số loại thực phẩm cũng giúp ngăn ngừa mắc cảm cúm trong mùa dịch bệnh bùng phát.

Khi dịch cảm cúm bùng phát, mọi người cần có ý thức tự bảo vệ bản thân khỏi nhiễm bệnh. Việc thường xuyên rửa tay sạch và tiêm phòng cảm cúm là điều quan trọng nhất. Thêm vào đó hãy chú trọng sử dụng một số thực phẩm trong nhà bếp bởi chúng có khả năng phòng chống cúm đáng ngạc nhiên.

Một số thực phẩm kích thích trực tiếp hệ thống miễn dịch, cũng như làm giảm các triệu chứng. "Thực phẩm thật sự sẽ giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường", Chris D’Adamo, Tiến sĩ, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Y học Tích hợp thuộc Đại học Y Maryland, cho biết.

Điều quan trọng là cần giảm sử dụng lượng thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm.Sau khi hạn chế lựa chọn thực phẩm chế biến, hãy bắt đầu tập trung vào các loại thực phẩm sẽ tăng khả năng miễn dịch. Dưới đây là 6 thực phẩm mà các chuyên gia khuyên dùng để bảo vệ sức khỏe bản thân, thậm chí là chúng rất ngon và món yêu thích của nhiều người.

Nấm

Ảnh minh họa.

Có một loại nấm có đặc tính kháng virus có thể giúp cơ thể chống lại virus cúm, D'Adamo nói. Điều này được cho là nhờ vào một loại carbohydrate có tên là glucans. Bởi vì mỗi loại nấm cung cấp dưỡng chất khác nhau, vì vậy hãy tối ưu hóa các lợi ích tăng cường miễn dịch bằng cách kết hợp nhiều loại nấm vào các món ăn, như nấm mỡ,shiitakevà maitake.

Tỏi

Các thực vật họ allium, như hành, hành tây và hẹ đặc biệt là tỏi đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh và cúm bằng cách tăng hoạt động của các tế bào tự nhiên, D'Adamo cho biết.

Tương tự, ông nói rằng hành tây có đặc tính làm tăng số lượng bạch cầu, rất cần thiết trong việc chống lại mầm bệnh. Mọi người có thể làm một món xào với nấm và sẽ nhận được một cú đúp chống cúm.

Kiwi

Vitamin C nổi tiếng là một chất dinh dưỡng chống cảm cúm vì có một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin có thể rút ngắn thời gian mắc cảm lạnh, D'Adamo nói.

Mọi người thường được khuyên dùng nước cam để tăng khả năng miễn dịch. Thay vào đó, hãy tìm đến trái cây nguyên chất, Charlotte Hammond, chuyên gia dinh dưỡng, đưa ra lời khuyên. Một tách nước cam chứa 160% nhu cầu vitamin C hàng ngày, một cốc nước bưởi cung cấp 120%. Tuy nhiên, một cốc kiwi đã đánh bại các loại với 273% giá trị vitamin C hàng ngày.

Hạt bí đỏ

"Kẽm rất cần thiết khi bạn cần loại bỏ các triệu chứng bệnh",Hammond nói.Hạt bí ngô là một trong những nguồn thực vật tốt nhất chứa khoáng sản.

Hạt hướng dương hoặc bơ hạt hướng dương là những lựa chọn tốt khác và một đó là món ưa thích của Hammond, cô nói. Hạt hướng dương cũng là một nguồn vitamin E tuyệt vời, một chất dinh dưỡng khác hỗ trợ miễn dịch.

Sữa chua nguyên chất

Nhiều người đã biết rằng món parfait cho buổi sáng giúp làm cơ thể tốt lên, nhưng bên cạnh đó nó còn giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng vệ chống lại virus, D'Adamo nói.

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua có chứa men vi sinh đã được chứng minh là thúc đẩy hoạt động của các tế bào tự nhiên, theo nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrients. Chỉ cần chắc chắn rằng loại sữa chua được sử dụng không chứa đường. Các lựa chọn khác nếu không muốn dùng sữa là kombucha, dưa cải bắp muối và kim chi, ông nói.

Nước

Nước rất quan trọng đối với mọi quá trình sinh lý trong cơ thể con người. Khi bị mất nước, cơ thể không thể chống lại bệnh tật như bình thường. Nước là lựa chọn tốt nhất, tiếp theo là trà không đường nếu muốn dùng đồ uống với một chút hương vị.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-nen-su-dung-de-ngan-ngua-cam-cum/20211124103624561