Những thực phẩm gây hại đến gan nên tránh xa

ngày 21/10/2020

Gan là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể và đảm nhiệm hơn 500 vai trò khác nhau từ chuyển hóa chất, sản sinh và chuyển hóa axit béo, thanh lọc độc tố, bào chế và thoái biến chất đạm… Dưới đây là những "thực phẩm" cực hại cho gan nên tránh xa nếu không muốn bệnh tình ngày càng nghiêm trọng:

Thực phẩm hại gan nên tránh xa (Ảnh minh họa)

Măng tươi

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Tôm

Trong tôm có hàm lượng cholesterol cao dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đối với những người mắc bệnh gan và đặc biệt là những người bị bệnh viêm gan.

Thịt đỏ

(Ảnh minh họa)

Tiêu thụ quá mức các loại thịt đỏ có xu hướng khiến hàm lượng protein và chất béo cao, khiến gan có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ và chuyển hóa protein.

Muối ăn

Thói quen ăn mặn, ăn những món được chế biến quá nhiều muối như dưa muối, cà muối, cá muối, thịt muối, mắm… làm tăng huyết áp và cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy nên cần tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích, các loại mắm, thực phẩm chế biến dạng muối.

Thực phẩm cay

(Ảnh minh họa)

Đồ ăn cay dễ làm cho hệ tiêu hóa bị “nóng”, gây mất cân bằng chức năng. Vì vậy, người gan yếu cũng nên tránh ăn những thực phẩm cay.

Gừng, tỏi

Tuy gừng tỏi cực tốt cho cơ thể, nhất là vào mùa đông, mùa lạnh, dùng để chế biển, dậy mùi các món ăn. Nhưng gừng, tỏi chứa nhiều volatile, khi biến chất sinh ra chất safrole gây biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan.

Tỏi sẽ làm ảnh hưởng, giảm số lượng hồng cầu, huyết sắc tố gây hại cho gan, từ đó dẫn tới hiện tượng thiếu máu, bất lợi cho người mắc bệnh viêm gan.

Người mắc bệnh gan cũng không được ăn gừng vì nó kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan, rất có hại khi các tế bào này trong trạng thái bị kích thích, thậm chí dẫn đến hoại tử.

Hạn chế rượu bia, đồ uống có gas

Những thực phẫm chứa nhiều gas, hay có nồng độ cồn cao đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho gan.

Lý do là gan là nhà máy lọc, xử lý khi cồn trực tiếp hấp thu vào cơ thể. Uống rượu bia quá đà là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tiến triển thành ung thư gan.

Thịt dê

Những người bị viêm gan cũng cần phải kiêng ăn thịt dê. Nguyên nhân là thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm.

Y học hiện đại đã chứng minh rằng, sau khi hấp thụ nhiều protein và chất béo, gan của người mắc bệnh viêm gan sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ... một cách hữu hiệu. Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm. Thịt dê là thực phẩm giàu chất protein và mỡ, vì vậy người bị viêm gan nên ăn ít hoặc không nên ăn.


Nguồn: Báo Gia Đình VN