Những rủi ro khi ăn quá nhiều hạt chia

ngày 25/04/2022

Đối với hầu hết mọi người, hạt chia là một thực phẩm bổ sung phù hợp và bổ dưỡng cho một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt chia sẽ gây hại cho sức khỏe.

Có thể gây dị ứng

Mặc dù có rất ít trường hợp được báo cáo về phản ứng dị ứng với hạt chia trong các tài liệu khoa học. Tuy nhiên, trên thực tế, một nghiên cứu năm 2019 đã tìm thấy thứ mà các nhà nghiên cứu cho là nguyên nhân gây dị ứng hạt chia đầu tiên. Người liên quan thực sự có tiền sử dị ứng với phấn hoa cỏ và lông mèo.

Cá nhân này bắt đầu ăn hạt chia hàng ngày để thử và giảm cholesterol trong máu, và sau 3 ngày, họ bị sốc phản vệ, nhưng sau đó đã bình phục.

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể gây tử vong. Nguồn thực phẩm dễ gây dị ứng bao gồm: Sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, lúa mì, đậu nành, đậu phộng và hạt cây.

Hạt chia cũng có thể gây ra nhạy cảm chéo ở những người bị dị ứng hạt vừng. Điều này có nghĩa là những người đã bị dị ứng hạt vừng có thể bị dị ứng sau khi ăn hạt chia.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng rủi ro mắc ung thư tuyến tiền liệt

Hạt chia chứa một lượng axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong thực vật. Axit béo omega-3 là một phần thiết yếu của chế độ ăn chay trường và đã được chứng minh là hỗ trợ nhiều khía cạnh của sức khỏe như tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe của tim.

Axit béo omega-3 ALA đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn cá vì thành phần này có thể được chuyển đổi thành axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) với số lượng nhỏ. Đây là hai loại axit có thể được tìm thấy trong hải sản.

Mặc dù axit béo omega-3 là có lợi cho sức khỏe nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

Vấn đề tiêu hóa

Hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là nhiều chất xơ. Nếu ăn không đúng cách hoặc ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể khó phân hủy và tiêu hóa.

Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe, giúp thúc đẩy sự phát triển và hỗ trợ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể gây ra vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy…

Bản chất của hạt chia là loại hạt ngậm nước, nở to ra nên làm đầy dạ dày tạo cảm giác no vì thế người giảm cân hay sử dụng. Tuy nhiên nếu không ngâm hạt chia hoặc ăn quá nhiều sẽ gây ra tình trạng trướng bụng, đầy hơi, khó chịu dạ dày, đau dạ dày...

Tăng nguy cơ nghẹt thở

Hạt chia có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn nếu bạn sử dụng quá nhiều. Vì vậy, bạn nên sử dụng hạt chia cẩn thận, đặc biệt nếu bạn gặp chứng khó nuốt.

Nguy cơ mắc nghẹn xảy ra là do hạt chia khô phồng lên khi gặp nước. Hạt chia rất nhẹ, sau khi ngấm nước thì trọng lượng hạt sẽ tăng gấp 10-12 lần. Những đặc tính này có thể hữu ích khi nấu ăn hoặc nướng bánh, nhưng chúng có khả năng gây nguy hiểm cho bạn nếu hạt chia phồng lên và bị kẹt trong cổ họng.

Theo Healthline, một người đàn ông 39 tuổi đã gặp sự cố khi anh ta ăn một muỗng hạt chia khô (chưa ngâm qua nước) và sau đó uống một cốc nước. Hạt chia đã nở rộng trong thực quản của anh và gây ra tắc nghẽn, buộc anh phải đến phòng cấp cứu để loại bỏ hạt.

Gây tương tác thuốc

Tuy an toàn cho phần lớn mọi người nhưng bạn nên cân nhắc sử dụng hạt chia nếu đang dùng thuốc điều trị tiểu đường hay huyết áp. Lý do bởi nếu tiêu thụ quá nhiều hạt chia sẽ làm tăng khả năng tương tác với một số loại thuốc này.

- Tương tác với thuốc trị tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt chia có thể làm giảm lượng đường trong máu. Điều này xảy ra bởi lượng chất xơ trong hạt chia khá cao nên quá trình hấp thụ đường trong máu bị chậm lại.

Trong phần lớn các trường hợp, người bị tiểu đường khi ăn hạt chia vừa phải có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, liều lượng thuốc trị tiểu đường cần phải được cân nhắc để phòng tránh sự sụt giảm và tăng đột biến lượng đường trong máu.

- Thuốc điều trị huyết áp

Bên cạnh tác dụng làm hạ đường huyết thì còn có thể làm giảm huyết áp. Có nghiên cứu cho rằng những người ăn hạt chia trong 12 tuần đã giảm huyết áp, lượng đường trong máu đồng thời làm giảm viêm. Nguyên nhân bởi hạt chia có nhiều axit béo omega-3 có khả năng làm loãng máu và làm giảm huyết áp.

Đối với những người bị cao huyết áp có thể dùng hạt chia để giảm huyết áp. Tuy nhiên, hạt chia có thể giúp nâng cao hoạt động của thuốc điều trị huyết áp nên có thể xảy ra hiện tượng hạ huyết áp hay huyết áp thấp gây ảnh hưởng sức khỏe.

Cách ăn hạt chia đúng tốt cho sức khỏe

Bất kể loại thực phẩm nào có tốt đến đâu nếu ăn quá nhiều cũng không tốt. Tốt nhất chúng ta nên ăn hạt chia với số lượng vừa phải, khoảng 1-2 thìa mỗi ngày. Bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ hạt chia, khoảng nửa thìa để kiểm tra thích ứng của hệ tiêu hóa. Sau đó có thể tăng dần lên.

Để hỗ trợ tiêu hóa tốt, chúng ta nên ngâm hạt chia trong nước trước khi ăn. Hoặc có thể xay hạt chia cũng là cách tốt thay vì ăn nguyên hạt. Khi đó, cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các lợi ích dinh dưỡng của hạt chia tốt hơn.

Mọi người cũng có thể lựa chọn hạt chia đã nảy mầm. Hạt chia nảy mầm tối ưu tính khả dụng của của protein và làm tăng hàm lượng canxi tốt hơn.

Cách đơn giản nhất là pha hạt chia với nước lọc và uống bình thường hoặc trộn với sữa chua, sinh tố… Uống trước bữa ăn khoảng 30 phút giúp bạn có cảm giác no và ít thèm các món nhiều tinh bột và calo hơn.

Do axit béo omega-3 có trong hạt chia dễ bị biến đổi khi tác động với nhiệt độ cao nên tốt nhất nên ngâm hạt chia với nước lạnh hoặc nước hơi ấm vừa phải.

Những trường hợp dễ có nguy cơ cao như: cơ địa dị ứng, tăng huyết áp, đái tháo đường hay có bệnh lý về tiêu hóa nên thận trọng sử dụng hạt chia. Có thể lựa chọn các thực phẩm thay thế cho hạt chia bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như: rau, các loại đậu, các loại hạt, trái cây và ngũ cốc. Hạt lanh cũng là một thay thế tốt cho hạt chia vì nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tương tự.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-rui-ro-khi-an-qua-nhieu-hat-chia/20220425085916227