Một bệnh nhân COVID-19 tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao

ngày 25/02/2021

Ảnh minh họa

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế có đến 82,5% không có biểu hiện lâm sàng; số biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và hiện còn BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất, thậm chí nặng hơn BN91 - nam phi công người Anh.

BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay, bệnh nhân đã được chỉ định ECMO (tim phổi ngoài màng cơ thể) từ nhiều ngày nay.

Bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia 6 lần, Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng hội chẩn thường xuyên trên điện thoại và được BV Đa khoa Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp, song bệnh nhân vẫn có diễn biến rất nặng do cao tuổi (79 tuổi), nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm.

Tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng…. tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cũng cho biết, trường hợp nặng khác là BN1823 đang chạy ECMO ở BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 vẫn còn nhưng hy vọng tăng lên so với trước. Hôm nay khi cán bộ y tế gọi, bệnh nhân đã biết, làm theo lệnh.

BN1823 đã có xét nghiệm PCR virus SARS- CoV-2 mẫu dịch phế quản 1 lần âm tính.

Qua hội chẩn của Hội đồng chuyên môn và sự nỗ lực cúa các bác sĩ điều trị tại BV dã chiến số 2, sự hỗ trợ tích cực của ê kíp BV Bạch Mai, sức khỏe của BN1965 đang điều trị tại BV dã chiến số 2 ở Hải Dương vốn là bệnh nhân nặng đã có nhiều tiến triển rõ rệt. Ảnh: BVCC.

Tại BV dã chiến số 2 - BV Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương, hiện còn 5 bệnh nhân đang điều trị trong khu vực hồi sức. Trước đó, khu vực hồi sức của BV này điều trị cho 8 bệnh nhân, tuy nhiên đến nay đã có 3 bệnh nhân đã hết tình trạng hồi sức, xét nghiệm COVID-19 âm tính được chuyển về khu điều trị bệnh nhân âm tính.

Trong số 5 bệnh nhân đang điều trị hồi sức có bệnh nhân 86 tuổi hiện thở máy không xâm nhập đáp ứng tốt và BN1965 (là ca bệnh phát hiện dương tính SARS-CoV-2 qua sàng lọc tại cơ sở y tế) vốn là bệnh nhân rất nặng hiện đã có nhiều tiến triển.

Nguồn GD&TĐ