Giá trị dinh dưỡng của mâm cỗ Trung thu chuẩn vị truyền thống

ngày 28/09/2023

Theo truyền thống, mâm cỗ Trung thu (ngày rằm tháng 8 âm lịch) là để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa vụ bội thu và làm ăn thuận lợi nên thường được bày trí rất đẹp mắt. Chúng ta hãy tìm hiểu mâm cỗ Trung thu truyền thống gồm những gì.

1. Mâm cỗ Trung thu truyền thống có những món gì?

Mâm cỗ trông trăng ngày Tết Trung thu là một trong những giá trị truyền thống vẫn còn được lưu giữ và phát triển. Mâm cỗ Trung thu xưa chủ yếu chỉ có bánh, một số loại hoa quả vườn nhà như: chuối, bưởi, na, hồng, ổi… Bưởi thường được tỉa hoa từ lớp vỏ xanh và vỏ trắng, nhuộm màu xanh đỏ trên cánh hoa; ngoài ra còn ghép các múi bưởi làm chó bông. Bày cùng đồ chơi như đèn ông sao, đèn lồng...

Mâm cỗ Trung thu hiện đại cũng không thể thiếu các món bánh Trung thu như bánh nướng, bánh dẻo, đồ chơi, đèn ông sao và các loại trái cây như: dưa hấu, bưởi, táo, ổi, hồng…

Ngày nay đời sống đã phát triển, có nhiều loại thực phẩm như bánh kẹo, trái cây cao cấp để người tiêu dùng lựa chọn bày mâm cỗ Trung thu. Ngoài ra, tùy vùng miền cũng sẽ bày thêm nhiều loại hoa trái phù hợp. Tuy nhiên, dù mâm cỗ cầu kỳ hay đơn giản, nó đều mang ý nghĩa mong muốn một sự vẹn toàn, đầy đủ, sinh sôi nảy nở, đồng thời cũng làm đẹp cho ngày Tết Trung thu thêm sinh động.

Giá trị dinh dưỡng của mâm cỗ Trung thu chuẩn vị truyền thống - Ảnh 2.

Mâm cỗ Trung thu.

2. Giá trị dinh dưỡng của mâm cỗ Trung thu truyền thống

2.1. Bánh Trung thu

Bánh Trung thu chủ yếu có hai loại là bánh dẻo và bánh nướng, nhiều loại tùy trọng lượng như: 120g, 150g, 180g, 230g... Thành phần chính của bánh Trung thu chủ yếu là bột, đường, bơ, mỡ lợn, các loại nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen, trứng muối...

Bánh Trung thu hiện nay có nhiều nhãn hiệu và hương vị khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, do chứa nhiều bột, đường, mỡ… nên bánh Trung thu chứa nhiều năng lượng, độ béo và ngọt rất cao.

Trung bình một chiếc bánh Trung thu 180g cung cấp từ 500 - 700 calo. Một số loại bánh thập cẩm có thể chứa gần 1.000 calo. Cụ thể bánh nướng thập cẩm hai trứng 250g cung cấp năng lượng 1.095 calo, glucid (chất bột đường) 104,5g; bánh dẻo đậu xanh một trứng năng lượng 807 calo, glucid 158,1g…

Vì vậy, nếu ăn bánh Trung thu nhiều dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, gây tăng cân, béo phì, rối loạn đường huyết. Với một số người có bệnh mạn tính như béo phì, đái tháo đường thì đây không phải là thực phẩm phù hợp.

Khi ăn bánh Trung thu, bạn cần chú ý kiểm soát tổng năng lượng trong ngày và nên tập luyện sau ăn để tiêu hao bớt năng lượng.

2.2. Bưởi

Bưởi là loại trái cây lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, trong nửa quả bưởi (123g) chứa 52 calo, 0,9g protein, 13g carbohydrate, 0,2g chất béo, 1g chất xơ… Bưởi cũng rất giàu chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thực vật có lợi như lycopene và beta-carotene.

Bưởi cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Ngoài ra nó cũng chứa các khoáng chất khác như kali, canxi và magie.

Trong y học cổ truyền còn dùng lá bưởi nấu với các lá thơm khác để xông chữa cảm cúm, nhức đầu. Vỏ quả bưởi chữa ăn uống không tiêu, đau bụng…

2.3. Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả có giá trị dinh dưỡng với vị ngọt thanh mát, hấp dẫn. Dưa hấu chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin C, vitamin B1, B5, B6, ka li, magie và beta carotene. Một cốc dưa hấu cung cấp khoảng 46,5 calo. Dưa hấu chứa hàm lượng lớn nước và chất xơ, vì vậy ăn dưa hấu giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy tiêu hóa tốt.

Lycopene - chất làm cho dưa hấu có màu đỏ, là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hư hại tế bào và có thể cải thiện hệ miễn dịch.

Mặc dù dưa hấu có lượng đường thấp phù hợp với người bệnh đái tháo đường nhưng tốt nhất người bệnh nên ăn dưa hấu một vài miếng nhỏ thay vì ép nước. Uống nước ép khiến cơ thể hấp thụ đường dễ dàng hơn, khi uống nhiều dễ làm tăng đường trong máu.

Giá trị dinh dưỡng của mâm cỗ Trung thu chuẩn vị truyền thống - Ảnh 4.

Dưa hấu tỉa hoa rất đẹp.

2.4. Thanh long

Thanh long có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng chất xơ cao tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, trong một cốc thanh long (227g) chứa 136 calo; 3g chất đạm; 29g carbohydrate; 7g chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất như: vitamin C, E, magie, sắt… Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu, thanh long còn cung cấp các hợp chất thực vật có lợi như polyphenol, carotenoid và betacyanins.

Beta carotene và lycopene là những sắc tố thực vật làm cho quả thanh long có màu sắc rực rỡ. Những chất chống oxy hóa này có thể chống lại các gốc tự do liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.

2.5. Quả ổi

Ổi rất ngon và giàu dinh dưỡng, đồng thời lại rất ít calo và giàu chất xơ. Mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và cung cấp 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày.

Ăn ổi cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin C bởi ổi là một trong số các loại trái cây giàu vitamin C nhất. Trên thực tế, một trái ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị một ngày và có chứa lượng vitamin C cao gấp đôi so với ăn một quả cam.

2.6. Hồng

Quả hồng rất giàu vitamin A, E, C và B (đặc biệt là vitamin B6) cũng như chất xơ, mangan, phốt pho, đồng, magie, kali… Đây đều là các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Có 2 loại hồng chín và hồng ngâm. Hồng chín có thể ăn được ngay. Hồng ngâm khi chín phải ngâm khử chất chát mới ăn được.

Khi ăn hồng cần lưu ý, quả hồng có chứa tannin (chất chát) làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Nếu ăn nhiều sẽ vón lại, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột. Chỉ nên ăn hồng vào lúc no và nên ăn quả chín, không ăn quả xanh.

Giá trị dinh dưỡng của mâm cỗ Trung thu chuẩn vị truyền thống - Ảnh 5.

Quả hồng.

2.7. Táo

Táo là một loại trái cây được nhiều người yêu thích vì có vẻ ngoài hấp dẫn và có hương vị ngon, giòn, ngọt và nhiều lợi ích sức khỏe.

Về thành phần dinh dưỡng, trong 100g táo sống chưa gọt vỏ có chứa:

  • Calo: 52
  • Carb: 13,8g
  • Đường: 10,4g
  • Chất xơ: 2,4g
  • Chất đạm: 0,3g
  • Chất béo: 0,2g
  • Vitamin C: 8% giá trị hàng ngày -DV
  • Magie: 1% DV
  • Kali: 3% DV

Táo chứa nhiều chất xơ và polyphenol, là những hợp chất có trong một số loại trái cây và rau quả có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Táo chứa một chất phytochemical được gọi là quercetin hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên. Táo cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu.

Nguồn: suckhoedoisong