Dấu hiệu vết bầm cảnh báo ung thư gan giai đoạn cuối

ngày 21/10/2021

Đau bụng đi khám, hai bệnh nhân có vết bầm tím không rõ nguyên nhân quanh rốn lại được chẩn đoán là ung thư gan giai đoạn cuối và giai đoạn giữa.

Trên cơ thể xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân, hãy coi chừng có thể mắc các bệnh về gan nhé! Cách đây không lâu, hai bệnh nhân ở Bình Đông, Đài Loan (Trung Quốc) đi khám do đau bụng và cũng có vết bầm tím quanh rốn không rõ nguyên nhân. (Ảnh minh họa)

Sau khi tiếp tục khám xét và điều trị, bác sĩ phát hiện cả hai người đều ung thư gan, một người ung thư giai đoạn cuối và một người cũng đã ung thư giai đoạn giữa. Người ung thư gan giai đoạn cuối tử vong sau chưa đầy một tháng kể từ khi được phát hiện bệnh mặc dù đã tích cực hợp tác điều trị.

Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở rằng, không phải chỉ có vết bầm tím ở rốn mới là biểu hiện của ung thư gan mà thực tế phũ phàng hơn nhiều. Thực chất, tình trạng ứ máu ở rốn không giải thích được là do gan tổn thương sâu. Gan là nguồn cung cấp các yếu tố đông máu chính, nếu gan có vấn đề và tổn thương khó phục hồi, các vết bầm tím không rõ nguyên nhân có thể xuất hiện trên toàn cơ thể.

Hai bệnh nhân được đưa vào bệnh viện Bình Đông đều nhập viện do đau bụng, đặc biệt nhất là họ có những vết bầm tím không rõ nguyên nhân quanh rốn. Đây được cho là triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp xuất huyết hoặc chảy máu trong ổ bụng.

Thế nhưng sau khi kiểm tra máu, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện cả hai bệnh nhân đã bị ung thư gan ở giai đoạn cuối và giai đoạn giữa. Đặc biệt, các khối u gan có dấu hiệu vỡ.

Ngay lập tức, ca mổ thuyên tắc động mạch gan được bố trí nhưng một người trong số họ vẫn không may tử vong không lâu sau đó vì tình trạng bệnh diễn tiến quá nặng, không thể phục hồi, cứu chữa.

Bác sĩ Tiêu Đôn Nhân - Khoa tiêu hóa gan mật cũng giải thích rằng, khi chúng ta còn trong bụng mẹ, rốn là nơi nối dây rốn với cơ thể, sau này nó trở thành một dây chằng tròn, nằm trong khoang bụng. Giả dụ chảy máu cạnh dây chằng tròn sẽ lan dọc ra bên ngoài, máu chảy ra ngoài dẫn đến máu ứ nhiều cạnh rốn.

Trên lâm sàng, dạng ứ máu quanh rốn thường gặp nhất thực chất là “viêm tụy cấp hoại tử”, vì bản thân tuyến tụy có men tiêu hóa, khi ăn mô sẽ chảy máu, rồi đi theo dây chằng tròn phía trên, hình thành những vết bầm tím cạnh rốn.

Trong trường hợp hai bệnh nhân này, do khối u gan bị vỡ và chảy máu nên máu bầm tím quanh rốn. Thế nhưng thực tế, chảy máu do bệnh gan không chỉ xảy ra ở rốn.

Vì hầu hết các yếu tố đông máu đều do gan sản xuất, khi gan bị xơ, yếu tố đông máu không đủ thì sẽ có hiện tượng chảy máu khắp nơi, thậm chí một số bệnh nhân còn bị chảy máu ngay cả khi đánh răng.

Chính vì thế, nếu cảm thấy cơ thể thường xuất hiện những vết bầm tím không phải do va đập, không phải do tổn thương ngoài da, bạn nhất định phải đi khám ngay trước khi quá muộn.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/dau-hieu-vet-bam-canh-bao-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-1610591.html