Cúm có thể góp phần gây các cơn đau tim

ngày 21/05/2021

Tiêm phòng cúm ngăn ngừa cơn đau tim ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã sử dụng dữ liệu từ 5 mùa cúm liên tiếp và điều tra 8.240 người bị đau tim. Họ phát hiện ra rằng cảm cúm và nhiệt độ lạnh đều có liên quan làm tăng nguy cơ mắc đau tim và việc tiêm phòng cúm có thể làm giảm nguy cơ này ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Virus cúm đóng một vai trò chính trong việc làm vỡ mảng bám (một nguyên nhân gây suy tim). Vì vậy, cần thiết phải tiến hành các chiến dịch phòng chống trong các đợt lạnh và mùa cúm và công cụ phòng ngừa quan trọng nhất là tiêm phòng cúm. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ J Alberto García-Lledó, trưởng khoa tim mạch tại Bệnh viện Universitario Príncipe de Asturias ở Madrid cho biết.

Cúm là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Nó có thể gây ra nhiều ca tử vong có thể phòng tránh được vì những lý do khác ngoài bệnh hô hấp.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, nguy cơ đau tim cao gấp sáu lần trong vòng một tuần kể từ khi nhiễm cúm được xác nhận. Những phát hiện này rõ ràng nhất đối với người lớn tuổi và những người trải qua cơn đau tim đầu tiên. Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái với hơn 80.000 người lớn ở Mỹ nhập viện vì bệnh cúm trong 8 mùa cúm cho thấy các biến chứng tim đột ngột, nghiêm trọng là phổ biến và xảy ra ở 1/8 bệnh nhân.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị tiêm vắc-xin cúm để bảo vệ chống lại các biến chứng của bệnh tim mạch và nên tiêm phòng cúm hàng năm cho tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên.

Nguồn SK&ĐS