6 tiếng 'cân não' với ca ghép thận tự thân đầu tiên ở miền Trung

ngày 07/07/2020

Khoa ngoại Thận Tiết niệu, Bệnh viện Trung ương Huế, vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho nữ bệnh nhân P.T.M.P. (50 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam).

Ngày 17/6, khoa ngoại Thận Tiết niệu tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với chẩn đoán teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải, đã được dẫn lưu thận cùng bên.

Ê-kíp y bác sĩ phẫu thauatj cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hồ sơ bệnh án cho thấy bà P. đã được phẫu thuật nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán ban đầu chỉ là sỏi niệu quản bên phải. Hàng tháng, bệnh nhân tái khám thay thông dẫn lưu thận cho đến tháng 6.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được khám với các vết mổ vùng bụng phải, làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu, chụp bể thận niệu quản xuôi dòng, nội soi bàng quang kiểm tra.

Sau đó bệnh nhân được hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật. Thận phía trên đó còn tốt tương đương với thận đối diện.

Được sự đồng ý của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện - các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận phải cho bệnh nhân. Đây là một trường hợp khá khó khăn vì bệnh nhân đã được phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải của bệnh nhân có đến 2 động mạch và 2 tĩnh mạch.

Ngày 30/6, ê-kíp y bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã thực hiện 4 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối 2 động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, 2 tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo tạo hình lại niệu quản bằng phương pháp Boari (dùng một phần bàng quang tạo hình niệu quản).

Sau 6 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Đây là trường hợp ghép thận tự thân thành công đầu tiên ở Bệnh viện Trung ương Huế cũng như miền Trung.


Nguồn: Báo Zing