Có những thói quen chị em vẫn làm hằng ngày nhưng thực chất có thể là 'thủ phạm' gây bệnh phụ khoa

ngày 04/09/2020

Nguyên nhân chính gây bệnh phụ khoa chủ yếu là do mất cân bằng trong môi trường âm đạo và nhiễm khuẩn từ bên ngoài. Trong số những thói quen sinh hoạt hằng ngày, có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng hóa ra lại là tác nhân gây bệnh phụ khoa cho phụ nữ.

1. Thường xuyên nhịn tiểu

Thói quen nhịn tiểu khiến chị em phụ nữ dễ mắc viêm nhiễm âm đạo

Nhiều phụ nữ không có thói quen uống nước, thậm chí còn có thói quen nhịn tiểu. Thói quen không tốt này mà có thể khiến chị em phải đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe như viêm niệu đạo do các vi khuẩn, chất bẩn không được đào thải kịp thời.

Bên cạnh đó, nhịn tiểu làm cho nước tiểu tích lũy lâu trong bàng quang, sẽ dẫn tới các bệnh về niệu đạo như nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì đường tiết niệu rất gần với "vùng kín" nên một khi đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu, khả năng vi khuẩn lây lan, gây viêm nhiễm âm đạo là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

2. Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Bặng vệ sinh hàng ngày dễ gây ngứa vùng kín

Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên có thể gây ra những vết mẩn ngứa cho vùng kín. Khi thời tiết nóng bức, dùng băng vệ sinh còn khiến vùng kín đổ mồ hôi, ẩm ướt khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ngứa vùng kín, viêm âm đạo.

Da ở vùng kín rất nhạy cảm nên có thể mắc dị ứng với những hóa chất trong băng vệ sinh. Thậm chí, mùi thơm của băng vệ sinh cũng gây hại cho vùng kín. Các chuyên gia cho rằng, mùi thơm này tương tự như nước hoa vùng kín có thể khiến vùng kín bị tổn thương, viêm da, đỏ da, làm vi khuẩn sinh sôi. Lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm phần phụ, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh.

3. Tắm bằng bồn tắm

Tắm bằng bồn vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Khi tắm bằng bồn, phụ nữ thường có thói quen ngâm mình trong bồn nước rất lâu. Thói quen này vô tình dẫn đến những vi khuẩn có hại ở hậu môn có dịp vào trong cơ thể. Đặc biệt, khi bồn tắm chưa được kì cọ sạch sẽ, bụi bẩn và xà phòng có thể xâm nhập vào trong âm đạo gây viêm âm đạo.

Khi đến ngày "đèn đỏ", nếu chị em có thói quen ngâm mình trong nước có thể khiến các chất bẩn xâm nhập vào tử cung, gây viêm nhiễm sinh dục, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ. Lời khuyên của các bác sĩ là chị em nên sử dụng vòi hoa sen thay cho bồn tắm để có thể rửa trôi các chất bẩn, tạo môi trường sạch sẽ cho âm đạo.

4. Mặc quần lót quá chật trong kỳ kinh nguyệt

Quần lót chật cản trở việc lưu thông máu, cọ sát vào thành âm đạo dễ gây tổn thương, viêm nhiễm đường tiết niệu. Quần lót chật còn khiến tê liệt các dây thần kinh ở vùng kín, gây kích ứng cho âm đạo làm ngứa âm đạo. Quần lót chật còn khiến mồ hôi ra nhiều, khi không được thấm hút, vùng kín ẩm ướt sẽ gây viêm nhiễm, tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công. Khi môi trường âm đạo không khô thoáng cũng gây nên bệnh viêm nấm âm đạo. Thậm chí, quần lót quá chật còn khiến bạn nổi mấn ngứa quanh bụng và bẹn.

Chính vì vậy, chị em cần lựa chọn loại quần lót vừa vặn, không quá rộng, không quá chật, làm bằng chất liệu có khả năng thấm hút tốt. Ngoài ra cần thay quần lót hàng ngày, tuyệt đối không mặc quần lót ẩm ướt.

5. Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng không phù hợp

Trong sữa tắm và xà phòng có chứa rất nhiều chất tẩy rửa và chất kiềm, gây kích ứng cho vùng da nhạy cảm. Sử dụng xà phòng để rửa vùng kín có thể gây mất độ PH cân bằng trong âm đạo, làm vi khuẩn và nấm phát triển, gây ngứa ngáy, khí hư có mùi.

Bạn nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa thấp, nhưng tuyệt đối không thụt rửa vào trong âm đạo. Ngoài ra có thể vệ sinh vùng kín bằng nước muối ấm để tiêu diệt vi khuẩn, nấm.


Nguồn: Báo Tổ Quốc