Chuyên gia bật mí cách ăn đạt hiệu quả tối đa trong luyện tập thể dục thể thao

ngày 21/09/2022

Ăn đúng cách có thể tăng tốc độ giảm mỡ và giúp cơ phục hồi. Hãy áp dụng chế độ ăn sau khi luyện tập dưới đây để có thể đạt được kết quả tốt nhất

Sau khi vận động thể thao, cơ thể sẽ có cảm giác đói. Điều này rất dễ giải thích, khi lượng calo bị mất đi, cơ thể sẽ tìm cách bổ sung chúng. Nhưng để không làm mất hiệu quả của việc luyện tập, điều quan trọng là bạn phải biết cách ăn uống sau khi tập luyện. Các nhà dinh dưỡng học cho rằng chế độ ăn uống có thể vô hiệu hóa mọi nỗ lực, nhưng cũng làm gia tăng hiệu quả.

Ăn khi nào sau khi tập luyện

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thời điểm lý tưởng để ăn sau khi tập thể dục là 30 - 40 phút sau khi kết thúc hoạt động. Điều này do thực tế là sau khi tập luyện, một cửa sổ hấp thụ tối đa protein và carbohydrate sẽ mở ra.

Các nhà dinh dưỡng giải thích rằng những gì được ăn trong giai đoạn này sẽ được hấp thụ nhanh hơn nhiều và sẽ phục hồi cơ bắp, và không chuyển hóa thành chất béo.

Ngoài ra, ăn sau khi vận động thể thao báo hiệu rằng thời điểm khó khăn đối với cơ thể đã qua và bạn có thể ngừng sản xuất cortisol. Nếu bạn bỏ lỡ thời điểm này và luôn đói, cơ thể sẽ hoạt động ở chế độ tiết kiệm năng lượng trong một thời gian dài.

Ăn gì sau khi tập luyện

Để ngăn chặn việc sản xuất cortisol, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn một thứ gì đó có carbohydrate. Một sự lựa chọn tuyệt vời là thức ăn ngọt lỏng, carbohydrate dễ tiêu hóa. Nếu không muốn ăn, bạn có thể uống một ly nước ép nho.

Tính phần carbohydrate lý tưởng theo tỷ lệ: 1 gam trên kilogam trọng lượng. Bạn nặng 60 kg, sau khi tập, hãy uống nước trái cây với 60 gam carbohydrate. Nước ép nho chứa 38 gam carbohydrate trên 100 gam.

Nếu bạn đã sẵn sàng để ăn một thứ gì đó nhiều hơn, hãy chọn một loại thực phẩm carbohydrate đơn giản mà không có chất béo: khoai tây, trái cây, cơm, mứt cam, mật ong, sô cô la.

Điều này không phải để giảm cân, mà là để tăng cơ, hãy chọn thực phẩm giàu protein sau khi tập luyện. Lựa chọn đơn giản nhất là uống protein lắc với nước trái cây hoặc nước lọc. Trong trường hợp này, tốt hơn là không pha loãng bột với sữa, để không bao gồm chất béo trong chế độ ăn uống.

Bạn có thể ăn thực phẩm protein có kích thước bằng lòng bàn tay, nhưng hãy nhớ rằng chất béo sẽ làm chậm quá trình lưu thông carbohydrate và protein vào máu: hãy chọn thịt nạc, ví dụ, ức gà.

Một cách tuyệt vời để bổ sung protein và giúp cơ bắp của bạn phục hồi là ăn một phần salad đậu và rau mà không cần xốt. Đồng thời, bạn không nên ăn vặt với các loại hạt hoặc bánh mì trong những ngày tập, và bạn cũng nên từ bỏ các loại nước sốt - chúng chứa nhiều chất béo không cần thiết.

Uống nước

Nước là thứ đầu tiên cơ thể bạn cần sau khi tập luyện. Nó giúp bù đắp lượng chất lỏng bị mất và phục hồi lưu thông máu. Uống nước bicarbonate - giúp bình thường hóa mức độ PH.

Sau khi tập luyện, bạn nên uống một cốc nước khoáng có gas, nó sẽ nhanh chóng khôi phục lại sự cân bằng và bổ sung lượng chất lỏng đã mất.

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn