9 loại thực phẩm tốt nhất để có mái tóc khỏe mạnh

ngày 29/09/2022

Sở hữu mái tóc dày, mượt và khỏe mạnh là điều nhiều người mơ ước. Để đạt được điều đó, bạn có thể thử 9 loại thực phẩm tốt cho tóc này.

Sức khỏe của mái tóc có liên quan đến nhiều yếu tố bao gồm căng thẳng, di truyền, các yếu tố môi trường, dinh dưỡng và hơn thế nữa. Thông thường, mái tóc đẹp và khỏe mạnh là sự phản ánh của sức khỏe tổng thể và rất có thể có nghĩa là cơ thể bạn được nuôi dưỡng đúng cách với các loại vitamin và khoáng chất phù hợp.

Ngược lại tóc không khỏe mạnh thường mỏng, khô và rụng nhiều, phản ánh rằng bạn cần phải đánh giá lại chất lượng chế độ ăn uống của mình, thay đổi sản phẩm chăm sóc tóc hoặc lên lịch thăm khám bác sĩ. Những thay đổi về kết cấu và độ dày của tóc có thể là những dấu hiệu chính của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Nếu bạn mới sinh con, bạn cũng có thể bị rụng tóc sau sinh do nội tiết tố thay đổi.

Để có một mái tóc khỏe đẹp không chỉ cần một loại dầu gội và dầu xả tuyệt vời mà chúng ta nên bắt đầu từ những gì bạn đưa vào cơ thể. Ví dụ, một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có thể giúp bạn nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để giữ cho tóc, da và móng ở hình dạng tối ưu.

Các

loại vitamin và chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

- Protein nạc.

- Axit béo omega-3.

- Vitamin tan trong chất béo.

- Vitamin nhóm B.

- Sắt.

Chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải với các sản phẩm giàu chất xơ, 100% ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh là một trong những cách dễ nhất để có được những chất dinh dưỡng thiết yếu này. Không chỉ vậy, nó sẽ bao gồm các loại thực phẩm hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột. Có một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh là điều cần thiết để giúp hấp thụ chất dinh dưỡng nhằm củng cố tóc, da và móng tay. Nếu bạn đang tìm cách bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tóc vào chế độ ăn uống của mình, hãy bắt đầu bằng cách ăn nhiều hơn các loại thực phẩm quan trọng này.

9 thực phẩm giúp nuôi dưỡng tóc

1. Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá giàu dinh dưỡng nhất, mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, từ việc giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh đến cải thiện tâm trạng và chống lại chứng viêm.

Cá hồi cũng là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng quan trọng cho một mái tóc khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu được lưu trữ trên Thư viên Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), phần lớn phụ nữ dùng omega-3 và các chất bổ sung khác cho biết giảm rụng tóc cũng như cải thiện đường kính và mật độ tóc. Cơ thể của bạn không sản xuất omega-3 một cách tự nhiên, vì vậy bạn sẽ phải lấy chúng từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Loại cá béo này cũng có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe của tóc vì nó giàu protein, selen, vitamin D và vitamin B. Các chất dinh dưỡng này kết hợp với nhau để giữ cho tóc chắc khỏe. Nhiều tổ chức y tế khuyên bạn nên ăn hai phần cá mỗi tuần, và cá hồi là một lựa chọn ngon miệng, linh hoạt mà bạn sẽ muốn thêm vào danh sách thực phẩm của mình.

2. Trứng

Trứng chứa đầy protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu góp phần vào sức khỏe của tóc, chẳng hạn như choline, sắt và vitamin A, D và B12. Lutein và zeaxanthin, hai chất được tìm thấy trong trứng, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tế bào, đặc biệt là mắt, da và tóc.

Trứng cũng rất giàu vitamin B gọi là biotin giúp tóc phát triển. Mặt khác, sự thiếu hụt biotin có thể dẫn đến rụng tóc và bạn có thể có nguy cơ bị thiếu hụt biotin nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bị suy dinh dưỡng hoặc mắc một số rối loạn tiêu hóa như ệnh Crohn. Một nghiên cứu được lưu trữ trên Thư viên Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho thấy rằng đối với những người bị thiếu hụt biotin, bổ sung biotin có thể ngăn ngừa rụng tóc.

3. Quả hạch

Các loại hạt như đậu phộng (lạc), hạt điều, hạnh nhân và quả óc chó là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh, biotin và kẽm tuyệt vời giúp hỗ trợ sự phát triển mô khỏe mạnh trên da đầu và có thể giúp kích thích mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc. Bơ hạt cũng là một lựa chọn giàu chất dinh dưỡng ngon miệng vì chúng có thể cung cấp cho bạn những chất dinh dưỡng hỗ trợ mọc tóc.

Lạc là một nguồn cung cấp đáng kể biotin, chất béo lành mạnh và khoáng chất như kẽm, được biết là vừa kích thích mọc tóc vừa ngăn ngừa rụng tóc - một khẩu phần ăn chứa tới 9 gam protein, 4 gam chất xơ và một hỗn hợp chất chống oxy hóa độc đáo.

4. Hạt chia

Hạt chia cực giàu dinh dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp omega-3 thuần chay và chứa đầy chất xơ có lợi cho đường ruột và chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Hạt chia cũng được coi là một loại protein hoàn chỉnh, chứa nhiều protein hơn 20% so với đậu nành, có thể giữ cho da đầu của bạn khỏe mạnh và giúp tóc bóng đẹp.

Hạt chia cũng chứa kẽm và đồng, hai khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của tóc. Kẽm được coi là một chất kích hoạt enzyme giúp kích thích sự biến đổi protein, rất quan trọng cho sự phát triển của tóc. Đồng đóng một vai trò quan trọng trong việc tái tạo sự phát triển của tóc mới và có thể khiến tóc bạn dày và bồng bềnh bằng cách tăng kích thước nang lông.

5. Bí ngô

Bí ngô chỉ chứa 83 calo và ít hơn một gam chất béo. Thêm vào đó, nó chứa nhiều sắt và beta-carotene, tiền thân của vitamin A - một loại vitamin quan trọng cho sự phát triển và chắc khỏe của tóc. Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin C và E giúp sửa chữa các tế bào của cơ thể bạn khỏi bị hư hại.

Một khoáng chất được đánh giá thấp khác đóng một vai trò quan trọng trong hơn 600 chức năng trong cơ thể con người và cũng có thể góp phần giúp tóc phát triển khỏe mạnh là magiê. Magiê tham gia rất nhiều vào quá trình tổng hợp protein và chu kỳ phát triển của tóc. Nếu không có magiê, quá trình tổng hợp protein có thể bị gián đoạn, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về cấu trúc và sự phát triển của tóc.

6. Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, biotin và là một thành phần phổ biến trong nhiều loại mặt nạ tự làm tóc. Bơ cũng chứa Vitamin E, một chất chống oxy hóa giúp nuôi dưỡng tóc. Chỉ với một quả bơ cỡ trung bình, bạn sẽ nhận được khoảng 28% nhu cầu vitamin E hàng ngày. Nó thậm chí còn bảo vệ da đầu khỏi stress và tổn thương do oxy hóa, nếu không được nuôi dưỡng tốt có thể dẫn đến chất lượng tóc kém.

Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng ở những người bị rụng tóc, vitamin E có thể giúp tăng trưởng tóc nhờ hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ của tocotrienols, có thể chống lại tác động của chứng rụng tóc, một tình trạng tự miễn dịch dẫn đến rụng tóc đột ngột.

7. Kiều mạch

Thay đổi carbohydrate tinh chế màu trắng bằng 100% ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn tăng cường kẽm, sắt và vitamin B trong chế độ ăn uống để hỗ trợ mái tóc khỏe mạnh cùng nhiều lợi ích khác. Kiều mạch, một loại ngũ cốc nguyên hạt, là một loại hạt dinh dưỡng không chứa gluten, chứa đầy chất chống oxy hóa và chất xơ quan trọng, có thể giúp bạn no nhanh hơn.

Và nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về “silica” trước đây, nó được biết đến là “khoáng chất làm đẹp”. Silica là một nguyên tố vi lượng dồi dào được tìm thấy trong cơ thể con người và cũng có trong thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. Nó có thể giúp ngăn ngừa tóc mỏng và theo một đánh giá khoa học, silica cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho các nang tóc và da đầu.

8. Các loại đậu

Các nang tóc được tạo thành từ protein, do đó, ăn protein là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sự phát triển của tóc. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn chay thay thế cho protein động vật, hãy thử các loại đậu như đậu gà, đậu lăng và đậu Hà Lan.

Các loại đậu chứa đầy protein (ví dụ, một chén đậu lăng có 18g protein) và chứa folate, một loại vitamin B-complex rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Trên thực tế, sự thiếu hụt nghiêm trọng folate có thể dẫn đến tình trạng được gọi là thiếu máu do thiếu folate, có các triệu chứng như tóc mỏng và thay đổi sắc tố trên tóc.

9. Sữa chua Hy Lạp nguyên chất

Sữa chua Hy Lạp nguyên chất không đường chứa rất nhiều protein, là nguyên tố tạo nên một mái tóc tuyệt đẹp. Thêm vào đó, sữa chua Hy Lạp rất linh hoạt và có thể được kết hợp vào bữa sáng hoặc món mặn (như nước chấm và gia vị).

Đặc tính tuyệt vời nhất của sữa chua là men vi sinh, là những vi khuẩn tốt giúp cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng để duy trì sự phát triển khỏe mạnh và duy trì chu kỳ tóc bình thường, đều đặn. Trong những nghiên cứu gần đây, men vi sinh đã được tìm thấy để thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Nguồn: toquoc.vn