Cảnh báo gia tăng bệnh cúm

ngày 05/11/2022

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, số ca mắc cúm từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh là hơn 2.800 ca, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, tiếp đón hàng trăm lượt bệnh nhi đến khám mỗi ngày liên quan đến bệnh cúm.

Mặc dù đã xuất hiện và lây lan từ giữa tháng 9/2022, song trong khoảng 3 tuần trở lại đây, số ca cúm B tại nhiều địa phương, trong đó có Quảng Ninh đang gia tăng nhanh chóng.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, trong tuần qua cũng tiếp nhận điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc cúm B. Trong đó có nhiều trường hợp trẻ lớn từ 6-12 tuổi. Hầu hết trẻ chưa tiêm vắc-xin phòng cúm.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Bích Phương, Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, năm nay thời gian diễn ra dịch cúm B dài hơn mọi năm, kéo dài từ giữa tháng 8/2022 đến nay. Bên cạnh các triệu chứng thông thường như sốt, ho, đau mỏi người thì năm nay số trẻ có triệu chứng mắc cúm B bị rối loạn tiêu hóa tăng cao. Tại Bệnh viện cũng đã ghi nhận bệnh nhi mắc cúm B biến chứng viêm phổi, sốt co giật.

Bác sĩ Đỗ Thị Bích Phương, Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, khám cho trẻ mắc cúm B có biến chứng viêm phổi.

Cũng như cúm A, cúm B lây từ người sang người thông qua các giọt bắn nhỏ (có chứa virus cúm) trong không khí khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Do trẻ chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm bởi các giọt bị nhiễm bệnh rồi chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của trẻ.

Thời gian ủ bệnh của bệnh cúm B từ 1-4 ngày kể từ khi bị nhiễm virus cúm. Trẻ em và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể ủ bệnh lâu hơn.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ sốt thời gian dài, ho nhiều, khó thở, co giật thì gia đình đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời, các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc-xin phòng cúm. Vắc-xin cúm có thể tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Cúm là một bệnh truyền nhiễm phổ biến do virus Influenza gây ra khi chúng tấn công hệ hô hấp thông qua mũi, họng và phổi.

Virus cúm Influenza ở người được chia làm 3 chủng là A, B, C, trong đó, virus cúm A và B là 2 loại thường gặp nhất.

Nguồn: baoquangninh.com.vn