Các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em lan rộng khắp châu Âu

ngày 21/04/2022

Sau báo cáo về các ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em tại Anh, các trường hợp tương tự đã xuất hiện ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Tây Ban Nha và Mỹ.

Virus viêm gan C. Ảnh: SPutnik

Theo đài Sputnik (Nga), tại Mỹ, Sở Y tế Công cộng bang Alabama cho biết giới chức đã phát hiện 9 trường hợp viêm gan ở trẻ em từ 1 đến 6 tuổi, trong đó có 2 trường hợp cần ghép gan. Thông báo được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Y tế Anh nhấn mạnh vào tuần trước rằng họ chưa phát hiện các loại virus thông thường gây bệnh viêm gan (viêm gan A, B, C, D, E) trong số các ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em nước này.

Giới chức y tế Anh đã kiểm tra mối liên hệ giữa căn bệnh lạ nàyvới các virus phổ biến khác. Họ cũng cân nhắc các nguyên nhân khác như liên quan tới COVID-19, lây nhiễm và yếu tố môi trường. Theo nhận định ban đầu, họ tin rằng virus Adeno phổ biến kết hợp với COVID-19 có thể là lý do.

Trong hầu hết các ca viêm gan bí ẩn, trẻ em không bị sốt. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một số trường hợp ở Anh nghiêm trọng đến nỗi phải chuyển bệnh nhi sang các khoa chuyên về gan của trẻ em để điều trị. Ngoài ra, 6 ca trong số các bệnh nhi đã từng trải qua phẫu thuật cấy ghép gan. Các triệu chứng của những bệnh nhi dưới 10 tuổi này bao gồm như vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

ECDC không cho biết có tổng cộng bao nhiêu trường hợp viêm gan đã được phát hiện ở 4 nước châu Âu. Trong khi đó, Cơ quan y tế Vương quốc Anh xác nhận họ đã ghi nhận 74 trường hợp mắc căn bệnh này kể từ tháng 1/2022. Những trường hợp này bao gồm 49 trường hợp ở vùng England và 13 trường hợp ở Scotland, 12 trường hợp còn lại lan rộng ở Wales và Bắc Ireland.

Các trường hợp viêm gan ở trẻ em được phát hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo số liệu mới nhất của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 20/4, số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã là 506.139.110 người, trong đó có 6,2 triệu ca tử vong.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/cac-truong-hop-viem-gan-bi-an-o-tre-em-lan-rong-khap-chau-au-20220420234930225.htm