Ăn tối khoa học để không tăng cân

ngày 13/12/2022

Các nghiên cứu cho thấy ăn muộn hơn trong ngày thường dẫn đến lượng năng lượng dư thừa cao hơn và cuối cùng cũng có thể dẫn đến tăng cân, thừa cân béo phì.

(Ảnh minh họa)

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng cho biết, ăn muộn vào ban đêm có thể làm tăng nồng độ đường huyết của một người hoặc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vì vậy, tốt hơn là mọi người nên cân nhắc tiêu thụ thực phẩm không quá muộn vào buổi sáng để tránh đẩy giờ ăn quá muộn vào buổi tối.

Để giảm cân tốt, nhất là lựa chọn thực phẩm cho bữa tối, bác sĩ Sơn khuyến cáo mọi người nên ăn thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ giúp chúng ta có cảm giác no lâu hơn các nhóm thực phẩm khác mặc dù lượng calo nạp vào cơ thể là rất ít.

Thực phẩm giàu chất xơ rất phù hợp cho bữa tối, bạn sẽ giảm cân nhanh chóng nếu kiên trì. Các loại thực phẩm được gợi ý như: dưa leo, rau chân vịt, bông cải xanh, bí đao, cà rốt,…

Tất cả các bữa ăn bạn nên hạn chế ăn tinh bột song không nên cắt giảm hoàn toàn. Tỷ lệ dinh dưỡng phù hợp trong bữa tối của bạn là: 50% rau củ quả, 50% protein và tinh bột.

Nhiều người giảm cân cắt bỏ hoàn toàn tinh bột và protein, điều này là hoàn toàn sai lầm. Kể cả trong bữa tối hay các bữa ăn trong ngày khác, người giảm cân cũng phải nạp protein từ các nguồn thực phẩm tốt như thịt gà, hải sản, cá,… Các thực phẩm này cung cấp protein nhưng ít chất béo và calo nên bạn sẽ không bị tích mỡ buổi tối.

Bác sĩ Sơn nhấn mạnh, bữa tối là bữa mà người giảm cân cần thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc dinh dưỡng này. Hạn chế chất béo và đồ ngọt có hại như bánh kẹo ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,…

Thay vào đó, người giảm cân nên bổ sung đường và chất béo từ hạt óc chó, dầu ô liu, hạt điều, quả bơ, đậu phộng,… Lượng bổ sung phù hợp cho bữa tối là khoảng 15-25 gram.

"Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, uống nhiều nước thúc đẩy quá trình giảm cân và duy trì vóc dáng hiệu quả hơn. Hãy bảo đảm uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, buổi tối sau khi ăn bạn cũng nên uống nước xong uống lượng vừa phải để tránh buồn vệ sinh khi ngủ", chuyên gia này khuyến cáo.

Nguồn: nhandan.vn