Ăn quá nhiều đậu phụ dễ khiến cơ thể sinh bệnh

ngày 05/11/2022

Đậu phụ là món ăn khá lành nhưng nó vẫn có thể gây ra một số tác động tiêu cực tới sức khỏe nếu lạm dụng.

Đậu phụ là món ăn tuyệt vời, nó có hương vị thanh nhẹ, dễ ăn và rất thích hợp cho những ai muốn giảm cân vì không chứa nhiều calo. Ăn đậu phụ cũng giúp ích rất nhiều cho cơ thể chúng ta.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng đậu phụ có vị ngọt, tính mát, đi vào kinh lạc tỳ vị, dạ dày, ruột già, có tác dụng ích khí, hòa trung, bổ khí, dưỡng ẩm, thanh nhiệt, giải độc. Ngoài việc cung cấp protein chất lượng cao, các sản phẩm từ đậu nành còn có thể giúp cơ thể con người bổ sung sắt và canxi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa lão hóa tế bào. Ngoài ra, nó có tác dụng bồi bổ sự thiếu hụt và làm ẩm khô, thông phổi và giải đờm.

Nhưng cái gì cũng có hai mặt, ăn quá nhiều đậu phụ cũng có thể gây hại cho cơ thể con người. Vì vậy, đậu phụ tuy tốt nhưng cũng không nên lạm dụng, sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ gây ra các loại bệnh sau.

1. Gây khó tiêu

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều một lúc không chỉ cản trở cơ thể hấp thu sắt mà còn dễ gây ra chứng khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác.

Đậu phụ được làm từ đậu nành mà một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của đậu nành là rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy.

2. Gây thiếu iốt

Đậu nành được dùng để làm đậu phụ có chứa một chất gọi là saponin, không chỉ ngăn ngừa xơ vữa động mạch mà còn thúc đẩy quá trình bài tiết i-ốt trong cơ thể. Ăn đậu phụ quá nhiều trong thời gian dài dễ gây thiếu hụt i-ốt, dẫn đến bệnh thiếu i-ốt. Đậu nành có thể làm thay đổi chức năng tuyến giáp ở những người thiếu iốt.

Vì vậy, bổ sung một số loại thực phẩm giàu i-ốt như tảo bẹ, rong biển khi ăn đậu phụ sẽ không sợ mất i-ốt.

3. Thúc đẩy sự hình thành xơ cứng động mạch

Các chuyên gia y tế Mỹ chỉ ra rằng, các sản phẩm từ đậu nành rất giàu methionine, chất này có thể chuyển hóa thành cysteine dưới tác dụng của các enzyme. Cysteine có thể làm tổn thương các tế bào nội mô của thành động mạch, dễ dàng lắng đọng cholesterol và triglycerid trên thành động mạch, thúc đẩy quá trình hình thành xơ cứng động mạch.

4. Thúc đẩy suy giảm chức năng thận

Trong những trường hợp bình thường, protein thực vật mà con người ăn vào cơ thể sẽ trải qua những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, và cuối cùng phần lớn chúng trở thành chất thải có chứa nitơ, được bài tiết qua thận.

Khi con người già đi, khả năng bài tiết chất thải của thận giảm sút, lúc này nếu không chú ý đến chế độ ăn uống, ăn nhiều đậu phụ, ăn quá nhiều đạm thực vật chắc chắn sẽ làm tăng các chất thải chứa nitơ trong cơ thể, tăng gánh nặng cho thận, khiến chức năng của thận suy giảm hơn.

5. Không tốt cho người mắc bệnh tuyến giáp

Một số chuyên gia cũng khuyên những người có chức năng tuyến giáp kém nên tránh đậu phụ do hàm lượng goitrogen của nó. Hơn nữa, đậu nành có thể làm giảm khả năng hấp thu i-ốt vào cơ thể. Do đó, nếu mắc bệnh về mất cân bằng hormone hay rối loạn tuyến giáp thì bạn nên ăn đậu phụ vừa phải, không cần kiêng hoàn toàn nhưng không ăn quá nhiều.

Nguồn: phunuvietnam.vn