7 tips gội đầu đúng cách để tóc mềm mượt, hạn chế gãy rụng

ngày 14/11/2022

Gội đầu đúng cách sẽ giúp tóc mềm mại và chắc khỏe.

Gội đầu là công cuộc làm sạch mái tóc, loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn. Tuy nhiên, nếu không gội đầu đúng cách thì bạn sẽ vô tình khiến tóc gãy rụng, xơ yếu và mất đi vẻ mềm mượt. Dưới đây là 7 tips gội đầu đúng cách, để tóc chắc khỏe mà bạn nên ghim ngay.

1. Tránh gội đầu hàng ngày

Việc gội đầu hàng ngày không những không giúp ích cho mái tóc mà còn mang đến nhiều tác hại: Tóc dễ bị khô, gãy rụng, chẻ ngọn và tồn đọng hóa chất dư thừa. Ngoài ra, việc gội đầu quá nhiều cũng làm mất đi độ ẩm và độ dầu tự nhiên của mái tóc, khiến tóc nhanh bẩn, bết và trở nên yếu hơn. Tốt nhất, bạn chỉ nên gội đầu 2 – 3 lần mỗi tuần mà thôi.

2. Chải tóc trước khi gội, hạn chế chải tóc sau khi gội

Việc chải tóc trước khi gội sẽ giúp loại bỏ xơ rối, việc làm sạch tóc khi gội đầu trở nên hiệu quả hơn. Còn sau khi gội đầu, bạn nên hạn chế chải tóc bởi lúc này tóc đang ướt và rất yếu, lỗ chân lông rộng mở. Việc chải tóc sau khi gội đầu sẽ khiến tóc gãy rụng, dễ hư tổn.

3. Gội đầu với nước ấm

Việc gội đầu với nước quá nóng, nhiệt độ cao sẽ khiến tóc bị khô và xỉn màu. Còn nước lạnh lại không đủ khả năng làm sạch dầu thừa trên tóc. Tốt nhất, bạn nên gội đầu với nước ấm. Nước ấm sẽ làm giãn nở các lỗ chân lông và các lớp biểu bì, giúp loại bỏ bụi bẩn trên da đầu hiệu quả nhất. Đồng thời nước ấm còn tác động dịu nhẹ như những động tác massage trên mái tóc, giúp tóc và da dầu thư giãn, tăng cường tuần hoàn máu khiến tóc chắc khỏe.

4. Chọn dầu gội phù hợp với mái tóc

Mỗi loại dầu gội sẽ phù hợp với những loại tóc khác biệt. Do đó, để làm sạch da dầu và chăm sóc tóc hiệu quả thì bạn cần cân nhắc lựa chọn loại dầu gội phù hợp:

- Nếu bạn có mái tóc dầu, dầu gội cân bằng dầu, làm sạch sâu sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Bạn nên tránh xa những loại dầu gội dưỡng ẩm.

- Nếu bạn có mái tóc khô, hoặc sợi tóc thô thì hãy chọn những dầu gội có nhãn "hydrating" với khả năng dưỡng ẩm sâu, nuôi dưỡng mái tóc.

- Nếu bạn có mái tóc sợi mảnh, dễ gãy rụng thì một loại dầu gội nhẹ nhàng, lành tính nên được ưu tiên.

- Nếu bạn có mái tóc nhuộm, hãy tránh xa các sản phẩm có chứa sulfate, và chọn sản phẩm dầu gội giữ màu dành riêng cho tóc nhuộm.

5. Gội đầu 2 lần

Việc gội đầu 2 lần chính là tuyệt kỹ chăm sóc tóc đỉnh cao ở các salon làm tóc. Trong lần gội đầu tiên, dần gọi sẽ đóng vai trò làm sạch, loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên da. Trong lần gội này da đầu thường bẩn nên sẽ tạo rất ít bọt. Sau đó, trong lần gội thứ 2, mái tóc đã sạch và có thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ dầu gội, lần này bạn sẽ thấy dầu gội có nhiều bọt hơn so với lần đầu tiên. Gội đầu 2 lần sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn so với gội đầu 1 lần. Đồng thời, tóc cũng dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ những sản phẩm dưỡng sau đó, mái tóc sẽ tơi bồng mềm mại và giảm gãy rụng thấy rõ.

6. Xả thật kỹ với nước sạch

Nhiều người thường mắc sai lầm làm sạch không kỹ, để sót hóa chất sau khi gội đầu khiến tóc xơ yếu và gãy rụng. Bạn nên dành ít nhất 3 phút, xả lại toàn bộ mái tóc sau khi gội đầu để đảm bảo tóc đã được làm sạch hoàn toàn.

7. Thấm khô bằng khăn trước khi sấy

Lau tóc bằng khăn khô thật nhẹ nhàng sau khi gội đầu sẽ giúp loại bỏ bớt lượng nước dư thừa. Lúc này bạn đừng quá thô bạo vì tóc đang rất yếu. Sau khi thấm khô với khăn, bạn nên thoa thêm 1 chút dầu bảo vệ tóc rồi mới sấy tóc, việc này sẽ giúp nhiệt không ảnh hưởng quá nhiều đến cấu trúc sợi tóc.

Nguồn: phunuvietnam.vn