8 loại rau quả không chua nhưng giàu vitamin C hơn cả cam chanh: Tốt cho da và xương khớp, nên ăn hàng ngày

ngày 14/07/2022

Ngoài cam, chanh, có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin C mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, giúp làm đẹp da, khỏe xương khớp.

Vitamin C là một trong 13 vitamin thiết yếu đối với cơ thể. Thông thường, chúng ta nhắc đến vitamin C với công dụng tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, loại vitamin này còn có nhiều lợi ích hơn thế. Nó tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe của xương, cơ bắp và mạch máu. Ngoài ra, vitamin C còn giúp phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, tăng khả năng hấp thụ sắt, ngừa cháy nắng, làm đẹp da, giúp giảm cân.

Phó giáo sư Fan Zhihong (Khoa Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) cho biết cam, chanh không phải là thực chứa vitamin C nhiều nhất. 100 gram chanh chứa 29,1mg vitamin C; 100 gram cam chứa 53,2mg vitamin C. Thực tế, có nhiều loại trái cây, rau củ giàu vitamin C hơn cả cam chanh.

Ớt chuông

Ảnh minh họa

Một cốc ớt chuông đỏ thái hạt lựu có thể cung cấp 190mg vitamin C, gấp 3 lần lượng vitamin C có trong một quả cam cỡ trung bình. Ngoài ra, nó còn cung cấp lượng vitamin A dồi dào, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp cải thiện thị lực.

Ớt chuông xanh có lượng vitamin C thấp hơn ớt chuông đỏ. Một cốc ớt chuông xanh cung cấp chưa tới 120mg vitamin C.

Ngoài ra, ớt chuông còn chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và không làm tăng cân.

Đu đủ

Nghiên cứu chỉ ra rằng một cốc đu đủ có thể cung cấp 88,3mg vitamin C. Loại quả này có tác dụng làm sạch, sáng da và tăng cường sức khỏe của xương. Đu đủ còn giàu beta-carotene - tiền chất của vitamin A, rất có lợi cho mắt.

Xoài

Xoài cũng là loại trái cây có lượng vitamin C tương đối cao. Nó còn giàu vitamin A. Hai chất này có vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch của cơ thể, tốt cho mắt, chống lão hóa.

Mướp đắng

Theo Đông y, mướp đắng (khổ qua) có vị đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, nhuận tràng, bổ thận, tráng dương. 100 gram mướp đắng xanh có chứa 188mg vitamin C (gấp 6 lần so với chanh). Khi chín, lượng vitamin C trong mướp đắng giảm đi một nửa.

Ăn mướp đắng là cách bổ sung vitamin C hữu hiệu cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm cân, làm đẹp da, phòng ngừa lão hóa.

Cải xoăn

Cải xoăn là loại rau có hàm lượng vitamin C dồi dào. Trung bình 100 gram cải xoăn có thể cung cấp 63mg vitamin C. Ngoài ra, cải xoăn còn chứa các thành phần chống oxy hóa khác như beta-carotene, flavonoid giúp chống lại sự tấn công của các gốc tự do, ngừa lão hóa và bệnh tật.

Cải xoăn còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, chất xơ, kali, mangan, canxi...

Bông cải trắng

Bông cải trắng là thực phẩm quen thuộc với bữa ăn của người Việt. 100 gram bông cải trắng cung cấp 61mg vitamin C, gấp 2 lần chanh. Thường xuyên ăn loại rau này giúp giảm viêm, tránh tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, cảm lạnh thông thường.

Cải ngồng

Cải ngồng cũng là một loại rau có hàm lượng vitamin C cao. 100 gram cải ngồng có thể cung cấp 65mg vitamin C. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin A, giúp hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp, làm sáng mắt, phòng ngừa bệnh ho, viêm họng, đau dạ dày. Thành phần carotenoid trong loại rau này còn có tác dụng làm chậm tốc độ phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng - một căn bệnh về mắt xảy ra do tuổi tác.

Cải chíp

Cải chíp cũng là một loại rau giàu vitamin C, tốt cho sức khỏe. 100 gram cải chip có chứa 64mg vitamin C, giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, tốt cho da, tăng cường khả năng sản sinh collagen trong cơ thể.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn