6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu đạm, bạn không nên bỏ qua

ngày 31/12/2022

Chất đạm (protein) là chất dinh dưỡng đa lượng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Thiếu đi chất này, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cơ bắp bị nhão

Proteinđóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và phục hồi cơ. Thiếu protein dẫn tới giảm cân, mất cơ.

Khi thiếu protein, cơ thể cũng sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục các chấn thương. Đó là lý do bạn có thể bị tăng đau như cơ, khớp.

Tóc rụng

Khi thiếu đạm, một trong những biểu hiện dễ nhận thấy là tóc mỏng, yếu, dễ gãy còn móng tay bị kho, da bong tróc... Nguyên nhân là do cơ thể không thể tái tạo tế bào một cách hiệu quả vì thiếu protein.

Kinh nguyệt bất thường

Để duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cơ thể phụ nữ cần một lượng chất béo và protein lành mạnh. Đồng thời phải đảm bảo tổng số calo không thấp hơn một mức độ nhất định. Do đó, những chế độ ăn kiêng hà khắc hoặc mất cảm giác thèm ăn là vấn đề nghiêm trọng mà bạn cần phải xem xét. Cân bằng dinh dưỡng mới là cách để cơ thể luôn khỏe.

Ảnh minh họa

Sức khỏe miễn dịch kém

Các tế bào miễn dịch đều được tạo thành từ protein. Do đó, thiếu đạm dẫn đến một hệ quả là hệ miễn dịch suy giảm, các tế bào không thể sửa chữa và nhân lên đủ nhanh để chống tại sự tấn công của các mầm bệnh.

Kém minh mẫn

Có thể bạn chưa biết, các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamin đều được tạo thành từ protein. Khi thiếu protein, bạn có thể rơi vào tình trạng kém tập trung và giảm sự tỉnh táo về tinh thần.

Ngủ kém

Khi nạp không đủ protein vào cơ thể, việc sản xuất các loại hormone bị ảnh hưởng và gây ra mất cân bằng. Từ đó tá động xấu đến chất lượng giấc ngủ, gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

Tryptophan là một axit amin thiết yếu giúp gây ngủ. Bạn có thể bổ sung một chút chất đạm vào giờ đi ngủ để cảm thấy ngon giấc hơn. Tryptophan có nhiều trong các loại hạt và hạt có vỏ cứng, ức gà tây, trứng, đậu đỗ, đậu lăng...

Nguồn: doanhnghiepvn.vn