6 bước chăm sóc da hoàn hảo dành cho tuổi teen

ngày 18/05/2022

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về chăm sóc da ở độ tuổi thanh thiếu niên, hãy thực hiện theo những thói quen này để đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo Jamuna Pai, bác sĩ da liễu nổi tiếng ở Mumbai, sự gia tăng nội tiết tố dẫn đến các tuyến dầu hoạt động quá mức, làm cho da nhờn, tạo ra những lỗ chân lông to, mụn đầu đen và cuối cùng là mụn trứng cá đáng sợ. Điều này làm cho giai đoạn dậy thì trở thành giai đoạn thử thách nhất đối với làn da của bạn.

Sự gia tăng nội tiết tố dẫn đến các tuyến dầu hoạt động quá mức, làm cho da nhờn, tạo ra những lỗ chân lông to.

Trong một video trên Instagram, bác sĩ Jamuna Pai chia sẻ một chương trình gồm 4 bước đơn giản để giải quyết mụn trứng cá và da nhờn ở thanh thiếu niên:

1. Làm sạch - cách chăm sóc da quan trọng

Làm sạch là điều quan trọng nhất đối với việc chăm sóc da khi bạn bước vào độ tuổi thanh thiếu niên. Làm sạch cũng là điều đầu tiên bạn nên làm khi thức dậy vào buổi sáng để giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ dầu tích tụ qua đêm.

Bác sĩ Jamuna Pai chia sẻ: ‘Chọn gel hoặc sữa rửa mặt tạo bọt thay vì xà phòng. Lỗ chân lông của bạn có thể bị tắc nghẽn do mồ hôi và bụi bẩn ngay cả vào ban ngày, vì vậy việc rửa mặt vào buổi tối cũng quan trọng không kém. Trong trường hợp làn da tuổi teen của bạn khô thay vì nhờn, hãy sử dụng sữa rửa mặt dạng kem sữa’.

Da đầu cũng là một phần mở rộng của da mặt, và nó cần được làm sạch kỹ lưỡng. Điều này sẽ không chỉ đảm bảo rằng mái tóc của bạn khỏe mạnh mà còn giúp bạn kiểm soát được tình trạng gàu. Điều quan trọng là gàu có thể làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn, mặc dù không phải do nó gây ra như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn nên gội đầu 2-3 lần một tuần và dùng dầu gội trị gàu ít nhất một lần một tuần.

Chọn gel hoặc sữa rửa mặt tạo bọt thay vì xà phòng.

2. Kiểm soát dầu

Không ai thích ra ngoài với một làn da bóng dầu. Trong trường hợp này, bạn nên thực hiện theo quy trình ba bước đơn giản để kiểm soát dầu:

* Hạn chết dầu bằng cách sử dụng chất tẩy rửa có thành phần salicylic.

* Sử dụng kem lót không dầu nếu bạn trang điểm.

* Giữ sẵn giấy thấm để thấm lượng dầu thừa suốt cả ngày.

3. Bảo vệ da

Bác sĩ Jamuna Pai khẳng định: ‘Bạn không bao giờ còn quá trẻ để thoa kem chống nắng. Trên thực tế, tốt nhất là bạn nên bắt đầu sớm. Vì vậy, trước khi đến trường, bạn có thể thoa kem chống nắng phổ rộng với SPF từ 30 trở lên trên tất cả các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời’.

Bạn không bao giờ còn quá trẻ để thoa kem chống nắng.

4. Sử dụng huyết thanh

Làn da thanh thiếu niên cần được bảo vệ khỏi tác hại của môi trường giống như làn da trưởng thành, có nghĩa là chất chống oxy hóa là chìa khóa. Giới chuyên gia gợi ý rằng vitamin C sẽ chống lại ô nhiễm và giúp làn da tươi sáng. Cụ thể, vitamin C giúp sản xuất collagen để giảm mụn trứng cá, giữ cho da được bảo vệ khỏi tia UV và các chất ô nhiễm. Đó là điều chúng ta nên làm ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, hãy chọn loại không có vitamin E để tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

5. Sử dụng retinoid

Chúng ta thường nói về cách retinoids nên trở thành một phần trong thói quen chăm sóc da của bất kỳ ai vào thời điểm họ bước qua tuổi 20, nhưng dẫn xuất vitamin A cũng có thể cực kỳ hiệu quả đối với thanh thiếu niên. Theo cách chuyên gia, sử dụng các thành phần như retinoid cho làn da thanh thiếu niên trên thực tế có thể hoạt động tốt hơn so với khi bạn sử dụng nó cho làn da già hơn vì quá trình sản xuất collagen đang ở thời kỳ đỉnh cao. Thêm vào đó, retinol cũng giúp trị mụn trứng cá, vì vậy hãy coi bước này là một bước hữu ích cho sức khỏe cả ngắn hạn và dài hạn của làn da.

Nên sử dụng retinoid khi còn trẻ.

6. Tìm kiếm sự trợ giúp

Dù biết trước hậu quả nhưng bạn khó mà kiểm soát thói quen nặn mụn. Điều này không chỉ để lại sẹo trên khuôn mặt của bạn mà còn có thể lây lan nhiễm trùng. Thay vì nặn mụn, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ vì bạn có thể cải thiện làn da bằng một số chất tẩy rửa hoặc thuốc hơn là sử dụng các sản phẩm không kê đơn.

Trên hết, hãy giữ cho thói quen của bạn đơn giản và tuân theo một lối sống cùng chế độ ăn uống lành mạnh. Đó là tất cả những gì bạn cần để duy trì một làn da khỏe mạnh.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//6-buoc-cham-soc-da-hoan-hao-danh-cho-tuoi-teen-169220518003004762.htm