5 loại rau củ ăn sống tốt gấp tỷ lần, nấu chín làm mất chất thậm chí còn gây hại cho cơ thể

ngày 03/10/2022

Dưới đây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi ăn sống càng mang nhiều lợi ích hơn.

Súp lơ

Súp lơ (bông cải xanh) được xếp vào hàng siêu thực phẩm bởi những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong súp lơ có chứa các hợp chất chống oxy hóa sulforaphane giúp ngăn ngừa các bênh nan y, tiểu đường type 2, bệnh tim, trầm cảm...

Một nghiên cứu y học đã chỉ ra, cơ thể của con người sẽ hấp thu sulforaphane tốt hơn khi ăn súp lơ sống thanh vì nấu chín.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khẳng định, việc nấu chín rau củ như luộc, xào,... sẽ làm giảm hàm lượng vitamin C cùng các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu ăn súp lơ sống, nên rửa sạch sẽ, ngâm qua nước muối loãng vì bông súp lơ có thể chứa nhiều chất bẩn.

Ảnh minh họa

Hành tây

Hành tây từ lâu được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên với nhiều tác dụng như chống viêm, nhiễm, ngăn ngừa các bệnh nan y. Nhất là khi ăn sống càng mang lại hiệu quả.

Hành tây thuộc họ rau allium nên trong loại củ này còn chứa chất chống tập kết tiểu cầu có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm chỉ ra, nếu hành tây được nấu chín trong lò thì các đặc tính này có thể bị biến mất trong khoảng 30 phút.

Tỏi

Tỏi cũng thuộc họ rau allium có chất chống tập kết tiểu cầu. Điều đó có nghĩa, các đặc tính tốt cho tim mạch trong tỏi cũng sẽ bị mất đi ít nhiều do tác động của nhiệt độ.

Nếu đem nấu tỏi trong thời gian 20 phút hoặc đem làm nóng tỏi 1 phút trong lò vi sóng thì cũng đủ phá hủy 100% các chất có lợi, vì thế, nếu sử dụng tỏi để nấu, tuyệt đối không phi tỏi ở nhiệt độ quá cao, dầu mỡ quá sôi, cũng không nên phi vàng, cháy tỏi.

Ớt chuông

Ớt chuông là loại rau củ phổ biến được dùng nhiều trong nhà bếp. Loại quả này có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch. Đặc biệt, ớt chuông còn rất giàu vitamin C. Nghiên cứu đã chỉ ra, hàm lượng vitamin C trong ớt chuông cao gấp 3 lần so với cam.

Ngoài ra, trong ớt chuông cũng rất giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh nan y, tiểu đường, Alzheimer cùng nhiều bệnh khác.

Chuyên gia khuyên bạn nên ăn ớt chuông sống bởi khi nấu chín, dưới tác động của nhiệt độ nhiều chất có lợi cho sức khỏe sẽ bị phá hủy.

Dứa

Dứa là loại quả có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy, nước ép từ dứa có thể giúp giảm tình trạng viêm đại tràng co thắt, giảm sưng, viêm....

Cũng giống như các loại rau quả kể dứa khi nấu chín sẽ bị giảm đi 1 lượng không nhỏ vitamin cùng dưỡng chất thiết yếu. Vì thế hãy ăn dứa theo cách thông thường hoặc đổi vị bằng cách ép và làm sinh tố dứa.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn