4 kiểu ăn uống làm tổn thương làn da, mọc mụn và khiến ngoại hình ngày càng xấu xí nhưng rất nhiều chị em mắc phải

ngày 08/06/2022

Chế độ ăn uống không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của phụ nữ.

Bác sĩ Zuo Xiaoxia, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Số 8, Bệnh viện Đa khoa PLA (Trung Quốc) cho biết, ngoại hình của phụ nữ phụ thuộc rất nhiều vào thói quen ăn uống.

Thực phẩm có thể trở thành mỹ phẩm thiên nhiên giúp chị em có làn da đẹp, vóc dáng trẻ trung hơn. Nhưng ngược lại, nếu ăn uống sai cách cũng có thể khiến chúng ta xấu xí, nhanh già hơn.

Bà đặc biệt nhấn mạnh 4 thói quen ăn uống làm da bị tổn thương, ngoại hình ngày càng xấu xí nhưng rất nhiều người trẻ tuổi mắc phải sau đây:

1. Ăn quá nhiều đường

Các cô gái trẻ ngày nay thường chuộng đồ ngọt, thích trà sữa, bánh ngọt, các món ăn vặt nhiều đường… mà không biết rằng nó rất hại cho da.

Nếu muốn có vóc dáng và làn da đẹp, đừng ăn quá nhiều đồ ngọt

Bởi vì khi ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, giải phóng hormone, kích thích da tiết dầu, bít lỗ chân lông nhanh hơn, dễ gây mụn và viêm da tiết bã. Viêm gây ra bởi lượng đường cao làm nhiều loại bệnh ngoài da như chàm, mụn trứng cá, ban đỏ… càng tệ hơn. Đường không chỉ khiến chúng bùng phát và bùng phát kéo dài mà còn làm tông màu da sạm đi và lão hóa sớm.

Hấp thụ quá nhiều đường cùng lúc còn dẫn đến tình trạng da bị glycation keratin - đường hóa dẫn tới mẩn đỏ, tăng tốc độ lão hóa. Hoặc làm tích tụ quá nhiều các gốc tự do trong da và phá hủy collagen, khiến da dễ bị lão hóa, chảy xệ, nếp nhăn và lỗ chân lông to.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ngọt có thể khiến đường tích tụ trong cơ thể thành chất béo và khiến chị em béo lên. Như vậy ngoại hình sẽ khó được như ý muốn.

2. Ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít thịt

Mụn trứng cá, mụn bọc và các loại nốt sần sùi luôn luôn là một mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn đối với làn da, nhất là da mặt. Chế độ ăn quá nhiều thịt, dẫn tới dư thừa protein chính là thủ phạm gây ra triệu chứng này. Ngoài ra, nó còn dễ làm rối loạn hormone, dẫn đến tăng tiết nhờn, nhiều mụn và đẩy nhanh lão hóa ra. Đồng thời cũng gây nhiều bệnh tật khác cho cơ thể, bao gồm cả ung thư.

Ăn quá nhiều hay quá ít thịt đều không tốt cho sức khỏe và nhan sắc

Tuy nhiên, bác sĩ Zou Xiaoxia cũng nhắc nhở chị em đừng vì giảm cân, ăn kiêng giữ dáng mà ăn quá ít hoặc không ăn thịt. Cách ăn này có thể dẫn đến thiếu máu, khuôn mặt sẽ có màu trắng tái, nhợt nhạt, tạo ra các quầng thâm. Hơn nữa, khi bạn không ăn thịt, nhìn bề ngoài sẽ có cảm giác thiếu sức sống, toàn cơ thể dường như thiếu tinh thần và năng lượng, sau đó thì da dẻ và sắc vóc sẽ tự nhiên trở nên xấu hơn

3. Uống nhiều bia rượu

Theo bác sĩ Zuo Xiaoxia, rượu bia không chỉ hại sức khỏe mà còn tàn phá làn da rất nhanh. Nếu bắt buộc phải uống thì nên uống có chừng mực. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc (2022) khuyến cáo rằng người lớn không nên uống quá 15g rượu mỗi ngày.

Rượu bia gây ra mất nước ở da rất nặng, nó khiến da khô, thô ráp, xuất hiện nếp nhăn và làm cho các nếp nhăn hằn sâu hơn. Bên cạnh đó, các mạch máu bị giãn thường xuyên có thể vỡ, gây ra hiện tượng nổi nhiều tĩnh mạch khó coi trên da và da không đều màu, nhìn thiếu sức sống.

Bia rượu có rất nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể con người

Tiêu thụ rượu thường xuyên còn gây ra stress oxy hóa (oxidative stress) và khiến các tế bào lão hóa nhanh hơn. Không chỉ làm da nhanh chảy xệ, xấu xí mà toàn bộ cơ thể cũng nhanh già hơn. Nó còn kích thích tiết ra quá nhiều hormone, gây mụn, tăng tiết bã nhờn và tăng sự tích lũy chất béo, đặc biệt là chất béo trên mặt, khiến cho khuôn mặt ngày càng to hơn.

Đồng thời, rượu có thể kích thích sự bài tiết của tuyến mang tai, từ đó làm tăng khối lượng công việc của tuyến mang tai, dẫn đến việc tăng sản tuyến mang tai, làm cho má trông lớn hơn, phệ ra và mất đi sự góc cạnh, sắc nét. Rượu bia cũng cản trở quá trình hấp thụ vitamin A giúp da trao đổi chất, vì vậy muốn có làn da sáng bóng, bạn phải tránh xa nó.

4. Tiêu thụ quá nhiều sữa và sản phẩm từ sữa

Chúng ta đều biết rằng uống sữa có thể bổ sung canxi, protein chất lượng cao, nâng cao khả năng miễn dịch của con người. Tuy nhiên uống quá nhiều sữa hoặc tiêu thụ nhiều các chế phẩm từ sữa đều không tốt cho sức khỏe, nhất là đối với làn da.

Việc tiêu thụ quá nhiều sữa sẽ đẩy nhanh quá trình tiết dầu trên da, dễ gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn. Các chất bảo quản có trong sữa cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Một số ý kiến cho rằng sữa không tách béo có thể dẫn đến các vấn đề về da hoặc mụn.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến da mặt phụ nữ

Hấp thụ quá nhiều đạm sữa cũng dễ làm rối loạn nội tiết tố, rối loạn hormone dẫn đến làn da xấu đi hoặc bị mụn tấn công. Bác sĩ Zuo Xiaoxia cho biết, các hướng dẫn chế độ ăn uống mới nhất cho người dân Trung Quốc khuyến nghị người lớn chỉ nên tiêu thụ khoảng 300 - 500g sữa mỗi ngày.

Nguồn: toquoc.vn