10 cách chăm sóc răng miệng không cần gặp nha sĩ

ngày 21/10/2021

Để giữ cho hàm răng trắng sáng, trước hết bạn nên chú ý đến những gì bạn đang đưa vào miệng. Nếu muốn làm trắng răng, tốt nhất sử dụng kem đánh răng chứa florua.Thêm sữa vào traẰn dưáKhông tẩy trắng răngDuy trì nước bọt trong khoang miệngDùng ống hút để uốngĐánh răng trước khi ngủĐừng quên xỉa răngKhông chải răng quá mạnhBỏ tật nghiến răngCạo lưỡi

Để giữ cho hàm răng trắng sáng, trước hết bạn nên chú ý đến những gì bạn đang đưa vào miệng. Màu men răng thay đổi thế nào là do các chất có trong thực phẩm. Thực phẩm có tính axit làm hỏng men răng và thực phẩm có hàm lượng tannin cao, như cà phê hoặc trà làm thay đổi độ pH trong miệng, gây ố răng.

Sau khi ăn, uống thực phẩm có tính axit, hãy cân bằng độ pH trong miệng bằng cách ăn thứ gì đó trung tính, giàu canxi, ví dụ đổ sữa vào cà phê hoặc trà để giảm axit, thêm phô mai vào bữa ăn có nước sốt cà chua. Casein, một protein có trong sữa làm giải sự đổi màu của răng.

Ảnh minh họa.

Dứa là thực phẩm duy nhất có chứa hợp chất bromelain có tác dụng bảo vệ men răng và làm giảm các vết ố trên răng một cách tuyệt vời. Nó cũng làm giảm đau và sưng nướu răng vì có đặc tính chống viêm.

Ảnh minh họa.

Ngành công nghiệp làm đẹp luôn muốn bạn tin răng bạn không trắng. Đương nhiên, răng chúng ta sẽ ngả màu hơn theo thời gian và không phải răng ai cũng trắng như nhau.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Stockton ở Galloway, New Jersey (Mỹ), cho rằng làm trắng răng bằng các sản phẩm tẩy trắng có chứa hydrogen peroxide gây hại cho răng.

Một chiếc răng có ba lớp khác nhau: lớp men sáng bóng bên ngoài, lớp ngà răng ở giữa và lớp bên trong chủ yếu là mô liên kết, giúp giữ răng an toàn tại chỗ. Kelly Keenan, phó giáo sư hóa học tại ĐH Stockton giải thích hydro peroxit có thể xuyên qua men răng và thâm nhập vào ngà răng, nơi chứa khoảng 90–95% protein collagen.

Nếu muốn làm trắng răng, tốt nhất sử dụng kem đánh răng chứa florua.

Ảnh minh họa.

Nước bọt rửa sạch răng liên tục, loại bỏ vi khuẩn xấu, củng cố men răng với canxi và phốt pho. Nếu miệng tiết ít nước bọt, răng khô, độ pH trong miệng thay đổi, vi khuẩn phá hủy men răng sẽ có cơ hội phát triển. Uống càng nhiều nước lọc càng tốt và nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt.

Tác dụng phụ của nhiều loại thuốc như chống trầm cảm cũng là nguyên nhân gây khô miệng. Vì vậy, nếu đang dùng thuốc bạn nên chuẩn bị sẵn nước.

Không chỉ uống gì mà cách uống thế nào cũng ảnh hưởng đến răng. Uống từng ngụm dài và ngậm chất lỏng trong miệng có thể góp phần gây ra hiện tượng xỉn màu và bào mòn men răng vì chúng khiến răng tiếp xúc với đường và axit trong thức uống.

Dùng ống mút (nếu đặt đúng vị trí, không chạm vào răng) là cách an toàn và lành mạnh giúp ngăn sự đổi màu.

Ảnh minh họa.

Đánh răng 2 lần một ngày rất quan trọng, nhưng trong trường hợp bạn chỉ có thể thực hiện một lần, hãy thực hiện trước khi ngủ. Ngủ là khi bạn không nuốt đồ ăn và tiết nước bọt ít hơn. Vì vậy, mảng bám tích tụ trên răng sẽ tăng nguy cơ sâu răng, làm khô miệng.

Thời gian chải răng ít nhất là hai phút, nhổ hết kem đánh răng thừa. Nếu đánh ít giây đã súc miệng, kem đánh răng chứa fluor sẽ bị rửa trôi.

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ lớp màng sinh học giữa các kẽ răng và thúc đẩy sức khỏe nướu tốt. Nó có thể làm sạch các mảnh thức ăn và mảng bám mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới.

Đừng chỉ dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng - bạn cần dùng chỉ nha khoa bên dưới đường viền nướu để làm sạch mảng bám.

Ảnh minh họa.

Bàn chải đánh răng điện có thể hữu ích với việc xác định thời gian và cảm nhận áp suất. Ngoài ra, hãy luôn chọn bàn chải đánh răng mềm.

Nghiến răng có thể gây ra các vấn đề về căn chỉnh hàm lớn khó sửa hoặc làm gãy răng. Hãy sử dụng dụng cụ bảo vệ răng bằng silicone hoặc nói chuyện với bác sĩ trị liệu, vì căng thẳng hoặc lo lắng cũng có thể gây ra tật nghiến răng.

Ảnh minh họa.

Lưỡi là ổ chứa vi khuẩn, khi không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến hôi miệng và các vấn đề nghiêm trọng hơn. Lưỡi khỏe mạnh có màu hồng đồng đều, không có các phần đỏ, trắng hoặc vàng. Sự đổi màu trắng không có lý do gì để lo lắng, đó chỉ là sự pha trộn của tế bào chết và mảnh vụn thức ăn, và nó có thể dễ dàng loại bỏ bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Nguồn: https://giadinhonline.vn/10-cach-cham-soc-rang-mieng-khong-can-gap-nha-si-d175240.html