1 người tử vong, 2 người nhập viện vì ăn sâu

ngày 20/04/2022

Sáng 20/4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết đã có kết luận nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm làm 1 người chết, 2 người nhập viện cấp cứu.

Sâu ban miêu khiến 1 người tử vong, 2 người nhập viện

Trước đó, chiều 18/4, ông Đinh Văn Rể (SN 1963, trú tỉnh Quảng Ngãi, trong quá trình thu hoạch cây keo tại xã Đắk Song, huyện KôngChro) đã bắt một loại côn trùng có cánh, thân màu đen, đầu đỏ trong rừng keo đem về ăn. Cùng ăn với ông Rể còn có bà Phạm Thị Dép (SN 1976) và ông Phạm Văn Mói (SN 1983).

Sau khi ăn khoảng 30 phút, cả 3 người đều xuất hiện triệu chứng nôn, đau bụng…; riêng ông Rể còn nôn ra máu tươi.

Rạng sáng 19/4, ông Rể tử vong, 2 người còn lại được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kông Chro điều trị.

Tiếp nhận thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai lấy mẫu những con côn trùng mà 3 người trên đã ăn để kiểm tra. Chi cục xác định nguyên nhân ngộ độc là do ăn côn trùng chiên chín, không ăn cùng các món khác.

Loài côn trùng mà 3 người ăn là sâu ban miêu mình đen đầu đỏ (tên khoa học là Epicauta gorhami Marseul). Chất cantharidin trong sâu ban miêu rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu.

Những năm trước, từ khoảng tháng 5 đến tháng 9, một số người ở Gia Lai, Kon Tum đi tìm bắt sâu ban miêu để bán cho thương lái. Trong quá trình bắt, nhiều người đã bị dịch từ sâu ban miêu bắn vào người gây bỏng rát, lở loét.

Nguồn: https://baophapluat.vn/1-nguoi-tu-vong-2-nguoi-nhap-vien-vi-an-sau-post443113.html