Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ những dấu hiệu cha mẹ đừng bỏ qua

ngày 25/11/2022

Bé T.A 10 tuổi được đưa đến BVĐK huyện Thạch Thất, Hà Nội khi xuất hiện nhiều đợt hoa mắt, chóng mặt đến ngày thứ 3.

Theo lời kể của gia đình, bé A. ở nhà không có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ Khoa Nhi, BVĐK huyện Thạch Thất sau khi khám, phát hiện trẻ có biểu hiện da xanh bất thường, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Ngay lập tức các bác sĩ đã chỉ định cho đặt sonde dạ dày thấy ra dịch nâu, thăm hậu môn trực tràng có phân đen theo găng.

Da của trẻ trước khi được điều trị xanh xao, nhợt nhạt bất thường

Trẻ nhanh chóng được làm các xét nghiệm máu, siêu âm và chụp X- quang ổ bụng, nội soi dạ dày kiểm tra. Kết quả cho thấy trẻ có tình trạng thiếu máu nặng do xuất huyết tiêu hóa nguyên nhân do có nhiều ổ loét vùng tá tràng. Bệnh nhi được điều trị đặt sonde và bơm rửa dạ dày, cầm máu, truyền máu, sử dụng thuốc giảm tiết acid.

Sau 3 ngày điều trị tích cực tại bệnh viện hiện trẻ da niêm mạc hồng, bắt đầu ăn cháo nguội, tình trạng cải thiện hơn. Qua nội soi kiểm tra vết loét đã cầm máu ổn định các xét nghiệm công thức máu có cải thiện rõ rệt.

Da của bé A. 10 tuổi (bên trái) hồng hào hơn sau 3 ngày điều trị

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Trưởng Khoa Nhi, BVĐK huyện Thạch Thất, xuất huyết tiêu hóa ở người lớn chúng ta đã quá quen, tuy nhiên xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em cũng rất nguy hiểm đối với trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Xuất huyết tiêu hóa là hiện tượng chảy máu ở đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em với các biểu hiện lâm sàng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc đi ngoài phân máu với các mức độ biểu hiện khác nhau.

Xuất huyết tiêu hóa chiếm khoảng 10%-20% các trường hợp đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa. Tuy nhiên mức độ xuất huyết có thể khác nhau. Bệnh có thể là một cấp cứu đòi hỏi phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời hoặc cũng có thể là biểu hiện nhẹ cho phép trì hoãn trong chẩn đoán và điều trị.

Trước một bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, quá trình tiếp cận bệnh nhân đòi hỏi phải đánh giá tình trạng chung của bệnh nhân, cung cấp oxy nếu cần, đặt đường truyền tĩnh mạch, đánh giá mức độ thiếu máu dựa vào lâm sàng và xét nghiệm máu, chuẩn bị máu truyền và làm các test thăm dò chức năng đông máu.

Xuất huyết tiêu hóa có rất nhiều nguyên nhân, BS Nguyễn Văn Minh khuyến cáo: Cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần theo dõi và đưa trẻ tái khám khi có một trong các dấu hiệu trẻ xuất hiện tình trạng thiếu máu như hoa mắt chóng mặt, da xanh, mệt mỏi.

Trẻ ăn, uống kém hoặc không chịu ăn. Trẻ bị đau bụng thượng vị, ợ hơi, ợ chua.
Trẻ vàng da vàng mắt, bụng chướng hoặc to hơn bình thường.
Trẻ có biểu hiện khát nước nhiều, trẻ nôn ra máu, phân của trẻ có máu.
Trẻ ăn uống kém hoặc không chịu ăn cũng là một trong những dấu hiệu cha mẹ cần lưu tâm.

Cha mẹ, người chăm sóc cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay khi trẻ có một trong các dấu hiệu: trẻ li bì, khó đánh thức; trẻ kích thích, vật vã; trẻ thiếu máu nặng: da xanh nhiều, môi nhợt; trẻ nôn máu đỏ tươi hoặc máu cục, trẻ đi ngoài phân đen hoặc máu, mệt hơn sau mỗi lần nôn hoặc đi đại tiện.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng lưu ý cha mẹ, người chăm sóc trẻ nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc trẻ bị xuất huyết tiêu hóa, đặc biệt là nhận biết sớm dấu hiệu thiếu máu cũng như tình trạng chậm tăng trưởng ở trẻ để có biện pháp chăm sóc và điều trị kịp thời, tránh điều đáng tiếc xảy ra.

Khi thấy trẻ có những triệu chứng trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ điều trị kịp thời cho trẻ.

Nguồn: suckhoedoisong.vn