Vaccine giúp giảm triệu chứng Covid-19 kéo dài

ngày 16/02/2022

Nghiên cứu từ cơ quan y tế Anh cho biết việc tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng Covid-19 kéo dài ở những người đã khỏi bệnh.

Một bản tóm tắt nhanh 15 nghiên cứu từ Cơ quan An ninh Y tế Anh và quốc tế chỉ ra những người đã tiêm vaccine sẽ ít có khả năng xảy ra triệu chứng Covid-19 kéo dài khi so sánh với người chưa được tiêm chủng.

Báo cáo cũng đề cập những người mắc Covid-19 kéo dài khi chưa tiêm vaccine, sẽ giảm triệu chứng hoặc xuất hiện ít triệu chứng hơn nếu được tiêm ngay sau đó, theo Guardian.

Covid-19 kéo dài xảy ra ở những người từng dương tính với SARS-CoV-2, với nhiều triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó thở, đau cơ, rụng tóc, giảm vị giác, hay sẹo ở phổi.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học báo cáo nhiều trường hợp triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn sau khi tiêm vaccine.

Người từng tiêm vaccine sẽ khó mắc Covid-19 kéo dài hơn người chưa được tiêm chủng. Ảnh: Guardian.

Deborah Dunn-Walters, Chủ tịch Hiệp hội Miễn dịch Anh về Covid-19, nói rằng hiện chưa đủ thông tin để giải thích cho việc vaccine khiến các triệu chứng nặng thêm.

"Thuật ngữ 'Covid-19 kéo dài' gồm nhiều tình trạng sức khỏe hậu Covid-19, và chúng tôi vẫn chưa thể đánh giá toàn bộ quá trình này", bà Deborah nói.

Giả thuyết được đưa ra là vaccine diệt sạch các mảng tế bào đã hoặc đang bị nhiễm virus Covid-19 trong cơ thể.

Bà Deborah cho biết thêm một giả thuyết khác nằm ở việc khả năng miễn dịch ban đầu sẽ khiến các triệu chứng nặng hơn, và vaccine làm tái cân bằng phản ứng miễn dịch (tựa như quy trình miễn dịch được lặp lại), do đó mới có hiện tượng một số người tiêm vaccine có triệu chứng Covid-19 kéo dài nghiêm trọng hơn.

"Đánh giá này nhấn mạnh tầm quan trọng của vaccine, và mọi người nên đi tiêm chủng ngăn Covid-19 bất kể mọi độ tuổi", bà nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/vaccine-giup-giam-trieu-chung-covid-19-keo-dai-post1296510.html