Trẻ dưới 2 tuổi chiếm 10% số ca nhập viện vì COVID-19 tại 'tâm dịch' Omicron

ngày 01/12/2021

Trẻ em dưới hai tuổi đang chiếm gần 10% tổng số người nhập viện vì COVID-19 tại thành phố Tshwane của Nam Phi – nơi biến thể Omicron đang chiếm phần lớn số ca mắc mới.

Trẻ em xếp hàng chờ vào lớp học tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 30/11. Ảnh: AP

Theo trang Bloomberg, Tiến sĩ Waasila Jassat tại Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi cho biết số trẻ em phải nhập viện hiện nay nhiều hơn so với giai đoạn đầu khi Nam Phi bước vào làn sóng bùng phát thứ tư, mặc dù xu hướng tương tự cũng xảy ra trong làn sóng thứ ba khi biến thể Delta chiếm ưu thế.

Tuần trước, các nhà khoa học Nam Phi lần đầu tiên công bố về sự xuất hiện của biến thể Omicron, đồng thời cho hay các triệu chứng của người nhiễm Omicron là ở mức nhẹ. Tuy vậy, nguy cơ chính xác mà biến thể mới này có thể gây ra vẫn chưa được xác định rõ.

Tiến sĩ Jassat giải thích: “Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và cũng không được tiêm chủng nên có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn”.

Tại Tshwane, ít nhất 52 trẻ em dưới 2 tuổi phải nhập viện vì mắc COVID-19 và một trẻ đã tử vong. Hiện chưa rõ liệu các trẻ này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Tiến sĩ Jaffat cho biết: “Mọi người có xu hướng đưa trẻ vào viện điều trị như một biện pháp phòng ngừa vì nếu điều trị tại nhà, trẻ nhỏ sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn”.

Các nhà khoa học ở Nam Phi hôm 29/11 khẳng định các loại vaccine hiện nay vẫn có hiệu quả trong việc phòng ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong sau khi nhiễm Omicron. Hiện 1/3 dân số Nam Phi đã tiêm đủ hai liều vaccine.

Trong làn sóng lây nhiễm thứ ba do biến thể Delta gây ra, tỷ lệ bệnh nhân dưới 19 tuổi phải nhập viện điều trị tăng 43%. Do đó, Nam Phi đã mở chiến dịch tiêm chủng cho thanh, thiếu niên từ 12 – 17 tuổi.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/tre-duoi-2-tuoi-chiem-10-so-ca-nhap-vien-vi-covid19-tai-tam-dich-omicron-20211201105542298.htm