Tâm lý chủ quan, 'ai rồi cũng mắc' khiến các ca F0 tăng mạnh

ngày 02/03/2022

Theo các chuyên gia y tế, thái độ thái độ 'vô cảm,' mặc kệ theo kiểu 'rồi ai cũng sẽ là F0,' hoặc tâm lý chủ quan do đã tiêm vaccine mũi 2, mũi 3 đã khiến các ca F0 tăng mạnh trong thời gian gần đây…

Cẩn thận với di chứng lâu dài vì hậu Covid

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đạt mức cao trên thế giới. Theo số liệu của Bộ Y tế đế 27/2, tại nước ta đã có hơn 193.625.095 liều vaccine được tiêm. Các địa phương đã được chỉ đạo tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19, theo đó, phải hoàn thành tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1 năm nay; hoàn thành tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng Hai này; sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, vaccine chỉ giúp giảm nguy cơ lây lan và giảm nguy cơ bệnh diễn biến nặng chứ không hoàn toàn chống lại được SARS-CoV-2.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cũng khuyến cáo, vaccine ngừa Covid-19 giúp cơ thể con người phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh nhưng không có loại vaccine nào có hiệu lực bảo vệ 100%. Sau khi tiêm chủng vẫn còn một tỷ lệ nhất định các trường hợp mắc bệnh và có thể lây cho người khác. Tình trạng lây nhiễm ở người đã được tiêm vaccine đầy đủ được gọi là "lây nhiễm đột phá sau tiêm vaccine" và đã được trù liệu trước.

Tuy nhiên, hiện có một bộ phận người dân lơ là các biện pháp phòng dịch, trong đó có nguyên tắc 5K bởi vì họ “khoán trắng” cho vaccine ngừa Covid-19.

Theo TS Trần Đắc Phu, do dịch bệnh kéo dài và số ca F0 ở nhiều địa phương tăng cao sau khi Việt Nam từ bỏ chiến lược “Zero Covid-19,” đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, nên nhiều người mang nặng tâm lý “tránh cũng không thoát” và muốn “sổ lồng.” Chính thái độ buông xuôi này khiến cho tình hình dịch tễ ở Việt Nam có chuyển biến xấu, gây ra tình thế nguy hiểm không đáng có đối với những người chống chỉ định tiêm vaccine, chưa được tiêm hay mắc các bệnh nền.

Mặc dù số bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ, song vẫn có tỷ lệ nhất định các ca chuyển nặng và tử vong. Do vậy, thật sai lầm khi coi nhẹ nguy cơ bị nhiễm hay thậm chí là “chủ động trở thành F0 cho xong chuyện.” Bởi vì được chữa khỏi Covid-19 không có nghĩa là hoàn toàn vô sự. Nhiều ca F0 sau khi có các kết quả xét nghiệm âm tính vẫn gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải quay trở lại bệnh viện để điều trị. Các công trình nghiên cứu cho thấy, có 33-76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài ít nhất 6 tháng, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Đeo khẩu trang kiểu: có cũng như không

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu Covid-19. Theo đó, tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thể chất và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và cho xã hội.

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người mắc Covid-19 ở nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, huyết học bị huyết khối… Có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…), rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban…

Người bệnh trong giai đoạn hậu Covid-19 cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung; xuất hiện tình trạng não sương mù, nhận thức kém, đọc chậm, giảm trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng.

Với người có sẵn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là hô hấp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, viêm phế quản mạn…, khi mắc COVID-19 tình trạng của họ trở nên nặng hơn.

Ý thức của người dân quyết định hiệu quả của công tác phòng chống dịch

Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19. Nhưng chung sống sao cho an toàn đang là vấn đề đặt ra hiện nay

Kể từ khi Việt Nam đã từ bỏ chiến lược “Zero Covid-19” để “thích ứng an toàn, linh hoạt; kiểm soát hiệu quả dịch” thì ý thức tự bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho người thân, cộng đồng từ phía mỗi người dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh không còn sự “truy vết thần tốc,” hay “phong tỏa nghiêm trên diện rộng,”

"Nước ta đang thực hiện giai đoạn bình thường mới, từng bước nởi lỏng các hoạt động. Thay vì "Zero Covid-19," Việt Nam chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, quản lý rủi ro. Vì vậy, ý thức của người dân rất quan trọng, đóng vai trò rất lớn quyết định hiệu quả của công tác chống dịch. Nếu mỗi người đều tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế và nhắc nhở nhau thực hiện tốt việc này sẽ giúp cho dịch bệnh bớt nóng hơn, từ đó tránh được sự quá tải cho hệ thống y tế, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường."- Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu nhấn mạnh

Cùng quan điểm, Phó Giáo sư Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cũng cho rằng, dù số ca bệnh hiện nay tăng nhiều, nhưng người dân vẫn cần tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Những ai không thực hiện tốt 5K, nguy cơ lây nhiễm rất cao. F0 đang có xu hướng nhiều hơn F1 và hầu hết đều không triệu chứng. Ngoài ra, vì số F0 không triệu chứng hiện nay vẫn đang đi làm và ra ngoài bình thường nên đây sẽ là nguồn phát tán virus. Vì vậy, người dân nếu không may bị nhiễm bệnh cần bình tĩnh, không quá lo lắng. Không riêng gì F0 hay F1, mà tất cả mọi người cần tuân thủ tốt 5K, hạn chế đi lại, tiếp xúc nhiều. Khi thấy dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe cần xét nghiệm Covid-19 tại nhà. Nếu dương tính, nên báo cho lực lượng y tế nơi mình cư trú để được tư vấn điều trị."

Nguồn: https://baodansinh.vn/tam-ly-chu-quan-ai-roi-cung-mac-khien-cac-ca-f0-tang-manh-20220302155036.htm