Phát hiện đặc điểm sinh học trong máu báo hiệu nguy cơ tự tử

ngày 09/05/2022

Nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đã tìm thấy các dấu hiệu sinh học đặc biệt trong máu, có thể chỉ ra nguy cơ tự tử ở những người bị rối loạn trầm cảm.

Ảnh minh họa: Sputnik

Theo đài Sputnik (Nga), các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu và não của những người tự tử, cũng như những người tử vong vì các lý do khác. Họ phát hiện ra rằng: “Đặc điểm gien trong máu có tính thông tin cao, cho thấy những thay đổi phân tử trong quá trình tự tử”.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng ở những người chết vì tự tử, biểu hiện gien chịu trách nhiệm phản ứng với căng thẳng, đồng hồ sinh học, phản ứng miễn dịch, có sự khác biệt đáng kể. Họ cho biết việc xác định các dấu ấn sinh học trong máu là một bước quan trọng để phát triển các xét nghiệm máu giúp xác định mức độ muốn tự tử của một người.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên phân tích các mẫu máu và não của nhóm người bị rối loạn trầm cảm (MDD). Qua đó xác định rõ sự khác biệt đáng kể trong biểu hiện gien liên quan đến việc tự tử của họ”, ông Adolfo Sequeira, tác giả nghiên cứu, nhà khoa học tại Khoa Tâm thần & Hành vi Con người tại Trường Đại học California, cho biết.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện này có thể được ứng dụng vào thực tế lâm sàng để hỗ trợ kịp thời những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Translational Psychiatry.

Theo ước tính mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới, cứ 40 giây lại có 1 người tự tử. Tự tử cũng là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 ở những người trong độ tuổi từ 15-19. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ này đã tăng nhanh trong những năm gần đây, mặc dù các chính phủ đã có nhiều chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần và chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân.

Nguồn: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-doi-song/phat-hien-dac-diem-sinh-hoc-trong-mau-bao-hieu-nguy-co-tu-tu-20220509162319389.htm