Nốt ruồi mọc chỗ này dễ chuyển ác tính, nên cắt bỏ sớm

ngày 01/04/2022

Hầu hết các nốt ruồi là sự phát triển lành tính và có thể điều trị hoặc không cần điều trị. Thế nhưng, một số nốt ruồi sắc tố có thể trở thành ác tính.

Nốt ruồi là một nevus sắc tố, còn được gọi là bớt. Hầu hết mọi người đều có nốt ruồi, có thể xuất hiện từ khi còn nhỏ đến tuổi già.

Một số ít nốt ruồi là bẩm sinh, còn hầu hết các nốt ruồi đều phát triển khi lớn dần. Số lượng nuốt ruồi tăng dần theo tuổi và thường tăng đáng kể ở tuổi dậy thì. Màu sắc chủ yếu là nâu sẫm hoặc đen tuyền, một số ít là nốt ruồi không màu.

Nevus sắc tố (nốt ruồi) có thể được phân loại thành ba loại: nevus nối, nevus trong da và nevus hỗn hợp. Các nốt ruồi khác nhau có thời gian xuất hiện khác nhau:

Ảnh minh họa.

(1) Nốt ruồi thượng bì thường xuất hiện khi mới sinh, một số xuất hiện ngay sau khi sinh và phổ biến hơn ở trẻ em.

(2) Nốt ruồi hỗn hợp phổ biến hơn ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên.

(3) Nốt ruồi trong da thường gặp ở người lớn và thời gian xuất hiện muộn hơn so với nevus nối và nevus hỗn hợp.

Hầu hết các nốt ruồi là sự phát triển lành tính và có thể điều trị hoặc không cần điều trị. Thế nhưng, không may thay, một số nốt ruồi sắc tố có thể trở thành ác tính, cần phẫu thuật cắt bỏ sớm.

Vậy, những nốt ruồi nào nên phẫu thuật?

1. Nốt ruồi mọc ở tứ chi, lòng bàn tay, lòng bàn chân, các bộ phận dưới da, các bộ phận dễ bị xây xát (bẹn, cổ, thắt lưng, nách, bả vai,…).

2. Nốt ruồi tái phát sau điều trị như đốt điện, đốt lazer, đông lạnh, ăn mòn hóa chất, v.v.

3. Thời gian gần đây, các tổn thương da tăng nhanh, nổi mụn nước, màu sắc đậm dần, phân bố không đều, viền không đều, có nốt ruồi ngứa cục bộ.

4. Nốt ruồi có đường kính lớn hơn 5 mm, hãy chú ý cẩn thận, thường xuyên đi khám.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/not-ruoi-moc-cho-nay-de-chuyen-ac-tinh-nen-cat-bo-som-1683037.html