Những điều bạn tuyệt đối không được làm trước khi đi ngủ

ngày 16/07/2022

Trước khi ngủ bạn tuyệt đối không được làm những điều dưới đây để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem điện thoại trước khi đi ngủ

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia y tế về giấc ngủ chỉ ra rằng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể gây ra rối loạn giấc ngủ. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh ức chế sự tiết melatonin từ cơ thể con người, khiến não con người ảo tưởng rằng đó là ban ngày, dẫn đến não vẫn ở trạng thái tỉnh táo. Melatonin là một loại hormone thúc đẩy cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Một cách hiệu quả để ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ là tắm nắng vào ban ngày và sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính dưới 1 giờ trước khi đi ngủ.

Ăn quá no trước khi đi ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, đường ruột phải tăng cường tiêu hóa, dạ dày chứa đầy thức ăn sẽ tiếp tục kích thích não. Bộ não có sự phấn khích khiến cơ thể con người không thể ngủ ngon.

Không ăn trong 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ, và bữa tối nên ăn 7 phần no. Sau bữa tối nửa tiếng có thể đi bộ, hoạt động có thể giúp dạ dày tiêu hóa nhanh và giúp ngủ ngon.

Không tập thể dục nhiều, vận động mạnh

Tập thể dục quan trọng cho sức khỏe, góp phần làm cho bạn ngủ tốt hơn. Vấn đề ở đây là nếu vận động mạnh hoặc thể dục trong vòng

Một vài phút thiền định trước khi ngủ lại rất tốt. Có thể chỉ đơn giản làm động tác ngồi xếp bằng hai chân tự nhiên trên giường, hai tay chồng lên nhau đặt lên đùi, hít thở nhẹ nhàng tự nhiên, cảm giác như tất cả các lỗ chân lông đều theo sự hít thở mở ra.

Không tắm nước nóng

Cũng như tập thể dục, tắm nước nóng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên không nên tắm ngay khi chuẩn bị đi ngủ, vì lúc đó cơ thể bạn sẽ nóng lên, mồ hôi tiết ra làm bạn khó ngủ hơn. Lời khuyên cho bạn, hãy để cơ thể bạn thật mát mẻ trước khi đi ngủ.

Không uống cafe, rượu

Caffeine hay rượu đều làm bạn khó ngủ, nhưng uống bất kỳ loại nước nào trong vòng 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ làm bạn muốn đi vệ sinh và làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn cũng không nên để mình khát mà đi ngủ, vì có thể lúc nửa đêm bạn phải dậy để uống nước. Nên uống nước hợp lý trong ngày là tốt nhất.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn