Người trưởng thành ở Mỹ thiếu ngủ

ngày 10/11/2022

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ nói rằng mỗi người lớn nên ngủ đủ 7 giờ/đêm để giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không đạt được điều đó dù đã rất cố gắng.

Với mong muốn được nghỉ ngơi dịp cuối tuần, nhiều người chấp nhận làm việc thâu đêm tại văn phòng. Ảnh: New York Post.

Theo New York Post, nhiều người phải vật lộn với khối lượng công việc quá tải trong tuần để bản thân được nghỉ ngơi vào mỗi cuối tuần. Gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ trải qua hội chứng "social jet lag" (tạm hiểu là hiện tượng lệch múi giờ do tác động xã hội).

Hội chứng này đề cập đến sự không phù hợp giữa đồng hồ sinh học của một cá nhân và những sự bất thường xuất hiện trong cuộc sống sinh hoạt, được thiết lập bởi các nghĩa vụ như công việc, học tập và các hoạt động xã hội.

Một nghiên cứu được công bố hôm 8/11 trên tạp chí JAMA Network Open là nghiên cứu đầu tiên phân tích riêng biệt các kiểu ngủ giữa ngày làm việc và ngày nghỉ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu giấc ngủ của hơn 9.000 người Mỹ từ 20 tuổi trở lên trong thời gian 2017-2020 để tìm ra những thói quen và rối loạn giấc ngủ.

CDC Mỹ báo cáo người trưởng thành nên ngủ ít nhất bảy giờ/đêm, nhưng có vẻ nhiều người Mỹ không thể làm được điều đó.

Hơn 46% người tham gia nghiên cứu JAMA báo cáo họ bị hội chứng "social jet lag" ít nhất một giờ, trong khi 19,3% trải qua ít nhất hai giờ. "Social jet lag" được tính bằng chênh lệch giữa thời gian ngủ và thức vào ngày làm việc và ngày nghỉ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu giấc ngủ của hơn 9.000 người Mỹ từ 20 tuổi trở lên trong khoảng năm 2017-2020 để tìm ra những thói quen và rối loạn giấc ngủ. Ảnh: JAMA.

Tiến sĩ Elizabeth Klerman, giáo sư thần kinh học Đại học Harvard, nói với CNN: "Tình trạng thiếu ngủ do đồng hồ sinh học của cơ thể và đồng hồ xã hội ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sức khỏe tinh thần đến thể chất, làm cản trở hiệu quả làm việc của bạn".

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra tình trạng "social jet lag" có liên quan đến bệnh trầm cảm, béo phì, tiểu đường loại 2 và các vấn đề tim mạch.

Người Mỹ ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Gần 30% người được hỏi phàn nàn họ khó ngủ và khoảng 27% cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày.

Một báo cáo từ Harmony Healthcare cho thấy cứ ba người tham gia khảo sát sẽ có một người ngủ trưa khi làm việc tại nhà. 74% số lượng người thừa nhận họ ngủ trưa 1 lần/tuần hoặc nhiều hơn.

Mọi người không chỉ có những giấc ngủ ngắn nhanh chóng. Cứ 4 người thì có 3 người cho biết giấc ngủ ngắn của họ nhiều hơn 30 phút. Cụ thể, 18% tiết lộ giấc ngủ ngắn của họ dài hơn một giờ.

Thiếu ngủ gây ra tất cả vấn đề bao gồm khó tập trung, thiếu tỉnh táo, thờ ơ, vật lộn với năng suất, tăng nhu cầu về caffeine và tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Nguồn: zingnews.vn