Nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 từ quả acai berry

ngày 01/09/2020

Các nhà khoa học Canada cho biết đang nghiên cứu sử dụng quả acai berry trong điều trị và phòng ngừa các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh: AFP

Kết quả các nghiên cứu trước đây cho thấy chiết xuất từ quả acai berry có khả năng kháng viêm rất tốt. Do đó, các bác sĩ tin rằng loại quả này có thể giúp ngăn chặn phản ứng viêm do virus SAR-CoV-2 gây bệnh COVID-19 gây ra.

Hai nhà khoa học Michael Farkouh và Ana Andreazza tại Đại học Toronto đã có gần 5 năm nghiên cứu về tác dụng của quả acai berry đối với phản ứng gây viêm trên cơ thể người và hiện đang trong quá trình nghiên cứu chiết xuất dược chất từ loại quả này để điều trị bệnh COVID-19. Ông Farkouh cho rằng hiện vẫn chưa rõ về tính hiệu quả của phương pháp này, song quả acai berry có giá rẻ, dễ mua và an toàn, do đó rất đáng để nghiên cứu và thử nghiệm.

Cuộc thử nghiệm của hai nhà khoa học trên được thực hiện trong 30 ngày, với sự tham gia của 580 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Canada và Brazil, là những nước trồng nhiều acai berry. Trong đó, 50% số bệnh nhân được điều trị bằng dược chất chiết xuất từ acai berry, số còn lại sử dụng giả dược. Kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Theo nhà khoa học Farkouh, sự can thiệp sớm bằng dược chất từ acai berry có khả năng ngăn chặn những triệu chứng xấu nhất của COVID-19, giúp bệnh nhân không phải nhập viện và tránh được nguy cơ tử vong. Dược chất chiết xuất từ acai berry sẽ trực tiếp tác động đến chu trình gây cảm ứng hoạt hóa protein viêm NLRP3 của virus SAR-CoV-2, sau đó sẽ kích hoạt phản ứng chống lây nhiễm của cơ thể.

Acai berry là một loại quả mọng, màu tím đậm có kích thước gần bằng quả nho, thuộc họ Arecacea và được coi là "thần dược" đối với sức khỏe. Loại quả này chứa chất chống oxy hóa cũng như nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN