Mối liên hệ giữa ngủ trưa và cao huyết áp, đột quỵ

ngày 11/08/2022

Theo dữ liệu của 360.000 người, nhóm ngủ trưa thường xuyên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 24%. Tuy nhiên, nghiên cứu không xem xét thời gian ngủ kéo dài bao lâu.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tăng huyết áp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho rằng những người ngủ trưa thường xuyên có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng sinh học của Vương quốc Anh. Phân tích dựa trên thông tin của 360.000 người từ 40 đến 69 tuổi.

Từ năm 2006 đến năm 2019, những người tham gia đã được hỏi 4 lần về thói quen ngủ trưa. Họ cũng thường xuyên cung cấp mẫu máu, nước tiểu và nước bọt.

Ảnh minh họa: Wacotrib

Không xem xét thời gian ngủ kéo dài bao lâu

Kết quả cho thấy những người thường ngủ trưa có khả năng bị tăng huyết áp cao hơn 12% và bị đột quỵ cao hơn 24% so với những người không bao giờ ngủ trưa.

Nhóm dưới 60 tuổi có nguy cơ tăng huyết áp nhiều hơn 20%. Con số này ở nhóm trên 60 tuổi là 10%.

Nghiên cứu có một số hạn chế như không thu thập dữ liệu người tham gia ngủ trưa trong bao lâu. Họ cũng tự báo cáo thông tin mà không có bất kỳ phép đo khách quan nào.

Ý nghĩa của giấc ngủ trưa

Sau khi đọc về nghiên cứu, Tiến sĩ Charles Samuels khẳng định, thông tin thu thập được sẽ không thay đổi lời khuyên mà ông đưa ra cho bệnh nhân khi ngủ trưa. Tiến sĩ Samuels là Giám đốc y tế Trung tâm Giấc ngủ và Hiệu suất Con người ở thành phố Calgary (Canada).

Ông cho rằng, một giấc ngủ ngắn có thể đem lại lợi ích trong những trường hợp thích hợp. Một trong những lý do đó là để trả “nợ ngủ”.

“Chúng tôi biết rằng 30% dân số Bắc Mỹ đang phải sống quanh quẩn với khoản nợ ngủ từ 10-15 giờ mỗi tuần và điều đó tích lũy dần theo thời gian. Ngủ trưa trong bối cảnh không ngủ đủ giấc ban đêm rất quan trọng”.

Không nên ngủ trưa quá 30 phút

Khi làm việc với các bệnh nhân như vận động viên, cảnh sát và nhân viên ca đêm, Tiến sĩ Samuels đặt ra chiến lược ngủ trưa cho từng người để phục hồi tình trạng nợ ngủ.

“Quy tắc cơ bản là thời gian ngủ trưa của bạn không được quá 30 phút trừ khi bạn thiếu ngủ trầm trọng. Thông thường chúng tôi tính giờ chợp mắt là sau 12 giờ kể từ thời điểm giữa giấc ngủ ban đêm. Nếu bạn đi ngủ lúc 23h và thức dậy lúc 6-7h, thời gian chợp mắt vào khoảng 15h hôm sau”.

Tiến sĩ Mark Boulos, Đại học Toronto (Canada), đánh giá, thường xuyên ngủ trưa có thể chỉ ra một vấn đề lớn hơn: “Ngủ trưa như một tín hiệu cho thấy một người không có được giấc ngủ chất lượng hoặc thiếu ngủ".

Vị tiến sĩ trên đồng ý với nghiên cứu khi cho rằng thường xuyên ngủ trưa trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Theo Yahoo, Tiến sĩ Boulos đánh giá những giấc ngủ ngắn đôi khi có lợi, nhưng nhấn mạnh nên tránh ngủ trưa khi có thể. “Hầu hết các tài liệu đều hướng đến việc ngủ trưa dưới một giờ và lý tưởng nhất là bạn ngủ đủ giấc vào ban đêm”, Tiến sĩ Boulos cho biết.

Sleep On It Canada, chiến dịch về giấc ngủ được các tổ chức giấc ngủ của Canada phát động, khuyến nghị nên ngủ ngắn vào đầu giờ chiều.

Nếu ngủ trưa quá lâu, một người có thể gặp các vấn đề về nhận thức, cảm giác khó chịu tạm thời và không thể ngủ vào ban đêm.

Hiệp hội Tim mạch châu Âu cho biết, ngủ trưa hơn một giờ đồng hồ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 34% so với không ngủ trưa.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, hầu hết người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để “hoạt động tốt nhất trong ngày và giữ cho cơ thể và tâm trí ở trạng thái tối ưu”. Một loạt các vấn đề có thể phát sinh do thiếu ngủ, bao gồm bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, trầm cảm và huyết áp cao.

Nguồn: vietnamnet.vn