Loại cá bị đổ tiếng xấu, hóa ra lại là thức ăn đại bổ

ngày 15/08/2022

Loại cá này bị hiểu nhầm nhiều nhất, giá rẻ nhưng không ai mua, thực ra lại là nguyên liệu cực tốt để bồi dưỡng cơ thể.

Cá chạch còn được gọi với tên khác là xuân ngư, thu ngư, trường xuân ngư. Đây là loại cá da trơn, sinh sống ở cả hai môi trường nước ngọt và nước lợ, chủ yếu ăn tôm cá, thực vật thủy sinh và một số xác thối ở đáy sông.

Rất nhiều người cho rằng thức ăn mà cá chạch ăn quá tạp nên thịt cá chạch cũng bẩn, ăn cá chạch sẽ rước bệnh nên không muốn ăn. Thậm chí ở một số nơi, mọi người còn bắt chạch về cho gia súc ăn chứ không đụng đến.

Ảnh minh họa.

Thực tế, đừng nhìn cá chạch sống trong bùn mà nghĩ nó là loại cá bẩn. Từ xa xưa, cá chạch đã được dùng làm thuốc. Cụ thể, Y học cổ truyền đánh giá cao cá chạch về mặt dinh dưỡng cũng như công dụng chữa bệnh nhiều hơn các loại cá nước ngọt khác, mặc dù hàm lượng dinh dưỡng là tương đương nhau.

Trong y học hiện đại, cá chạch có nhiều chất đạm, chất béo và các axit amin khác cần thiết cho sức khỏe con người như protit, lipit, canxi, phốt pho, sắt, gluxit, các vitamin B1, B2, PP và E, rất bổ dưỡng.

Ảnh minh họa.

Hơn nữa, cá chạch có bản chất hiếu động, luôn vặn mình bơi trong nước nên thịt chạch thơm ngon hơn. So với các loại cá nước ngọt khác, thịt chạch săn chắc và đàn hồi hơn, không có cảm giác bở, nhão. Chỉ cần khéo một chút là có thể chế biến cá trạch thành món ngon cực bổ.

Tìm hiểu thêm cho thấy, cá chạch có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ khí huyết, thanh nhiệt, trừ thấp, tráng dương, trị vàng da, suy thận mãn tính, suy gan mãn tính, suy nhược cơ thể, bệnh viêm gan, vàng da, mụn nhọt, lở loét. Theo dân gian, phần nhớt cá cũng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và tiêu độc.

Ảnh minh họa.

Loại cá này cũng được xem là thần dược trị chứng bệnh yếu sinh lý ở nam giới như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, xuất tinh chậm, giảm sự khoái cảm trong tình dục.

Để mua được cá chạch tươi ngon, bạn nên mua ở các khu chợ hoặc cửa hàng chuyên bán đồ thủy hải sản tươi, sống, rõ nguồn gốc.

Khi chọn cá chạch hãy chọn những con còn sống, giãy mạnh và có thân hình to, chọn con có phần mắt trong, da sáng bóng và phần mang đỏ tươi.

Không nên lựa những con cá đã chết hoặc nằm im lìm, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và mùi vị của cá. Cũng không nên chọn những con quá nhỏ hoặc gầy, vì sẽ ít thịt và nhiều xương.

Nguồn: kienthuc.net.vn