Đau ngực, khó thở có phải là dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng?

ngày 28/10/2020

Người bị cảm cúm không chỉ gặp khó khăn trong công việc và sinh hoạt hàng ngày do mệt mỏi, khó chịu mà đôi khi, họ còn phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra. Vì thế, nắm bắt các dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng sẽ giúp bệnh nhân có hướng điều trị phù hợp, từ đó ngăn ngừa những rủi ro khôn lường.

1. Khó thở là dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng không được bỏ qua

Cảm thấy khó thở là một trong những dấu hiệu cho thấy người bệnh đang bị biến chứng do cảm cúm gây ra. Theo các chuyên gia, tình trạng này gây khó chịu cho bệnh nhân còn hơn cả khó thở do nghẹt mũi.

Nếu đang mắc cảm cúm và gặp phải tình trạng khó thở, rất có thể người bệnh đã gặp biến chứng viêm phổi. Viêm phổi là tình trạng bệnh nhiễm trùng các túi khí trong phổi, khiến các túi khí chứa đầy nước hoặc mủ. Do đó, khi cảm cúm biến chứng viêm phổi sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở và không thể hít thở sâu.

Vì thế, nếu người bệnh khó thở khi mắc cảm cúm thì cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để điều trị và ngăn ngừa biến chứng trở nên trầm trọng hơn.

Khó thở là một trong những dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng - Ảnh Internet.

2. Đau ngực là dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng

Một trong những dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng khác chính là đau ngực. Nếu bệnh nhân bị bệnh cảm cúm cảm thấy đau ngực thì cần ngay lập tức đến bệnh viện để kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vi rút đã lây đến tim, gây viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Đặc biệt, nếu người bị cảm cúm đã bị các bệnh tim từ trước như suy tim sung huyết thì viêm cơ tim do cảm cúm sẽ khiến bệnh tim trước đó thêm nghiêm trọng hơn. Vì thế, những người mắc bệnh tim cần hết sức thận trọng khi mắc cảm cúm.

3. Mất nước nghiêm trọng

Tiêu chảy hay nôn ói liên tục khi cảm cúm sẽ gây ra tình trạng mất nước cho cơ thể. Mất nhiều nước là một trong những dấu hiệu cám cúm nghiêm trọng bạn không được chủ quan.

Mất nước nghiêm trọng do cảm cúm có thể dẫn tới một loạt các hậu quả khôn lường. Có thể kể tới một số hậu quả như:

- Tổn thương do nhiệt: có thể nhẹ như tình trạng chuột rút cho tới nguy hiểm tính mạng như sốc nhiệt.

- Các bệnh lý liên quan đến thận: tình trạng thiếu nước kéo dài làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiểu, hình thành sỏi thận, trong đó biến chứng nguy hiểm nhất là suy thận.

- Động kinh: cơ thể mất nước nghiêm trọng sẽ dẫn tới mất và rối loạn cân bằng điện giải như natri, kali. Tình trạng này là nguyên nhân gây ra sự rối loạn trong dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào trong cơ thể. Hậu quả là các cơn co cơ không tự ý, một số trường hợp nặng hơn có thể mất ý thức.

- Sốc giảm thể tích: là một trong những biến chứng nặng nề nhất, đe dọa tính mạng người bệnh. Mất nước khiến thể tích dịch lưu thông trong lòng mạch giảm, dẫn tới huyết áp giảm. Khi đó, các cơ quan thiết yếu không đủ oxy và dưỡng chất để duy trì hoạt động, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân.

Mất nhiều nước là một dấu hiệu cảm cúm nghiêm trọng, gây ra một loạt hậu quả khôn lường - Ảnh Internet.

4. Da và môi xanh xao

Phần lớn chúng ta không để ý đến sự thay đổi sắc thái của da. Làn da tái nhợt hay da xanh xao nhợt nhạt là một trong những dấu hiệu biểu hiện sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề xấu.Hơn nữa, sự thay đổi màu sắc của môi cũng là điều bạn nên lưu ý khi mắc cảm cúm.

Tình trạng da và môi xanh xao ở những người bị cảm cúm là có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin một cách trầm trọng hay cơ thể đã mắc một số bệnh nhiễm khuẩn. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe của mình, bệnh nhân khi nhận thấy có sự thay đổi về màu sắc của làn da và môi cần tới gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị, tránh những biến chứng nguy hiếm hơn.

Cảm cúm: Sốt không phải dấu hiệu sớm của bệnh cảm cúm duy nhất


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN