Đặc điểm chung của 70% những người sống thọ

ngày 15/12/2022

Thu nhập cao, không mất ngủ, chưa bao giờ hút thuốc là những điểm chung của nhóm người có khả năng sống lâu, sống thọ.

Nghiên cứu mới ở Canada đã phát hiện ra một số yếu tố là chìa khóa để lão hóa tối ưu (sống lâu, sống khỏe). Bên cạnh di truyền, nhiều yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.

Một nhóm tác giả xem xét dữ liệu của 7.000 người Canada trung niên để xác định những yếu tố nào có liên quan đến sức khỏe tốt khi về già.

Kết quả được công bố trên tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng. Theo đó, một người lão hóa tối ưu khi họ không có các vấn đề về trí nhớ, không mắc bệnh tâm thần và không đau đớn do tàn tật.

Những người sống thọ có một số đặc điểm chung như không béo phì, không mất ngủ... Ảnh minh họa: Mariefranceasia

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của hơn 7.000 người từ 60 tuổi trở lên, 45% số người được hỏi có sức khỏe ban đầu tốt.

Tác giả của nghiên cứu, Mabel Ho, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Đời sống và Lão hóa, cho biết cô rất ngạc nhiên về số lượng người duy trì được sức khỏe ổn định trong suốt 3 năm nghiên cứu.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên và vui mừng khi biết hơn 70% số người tham gia có tình trạng sức khỏe tuyệt vời trong suốt thời gian nghiên cứu”, Mabel Ho cho biết. Trong số những người từ 80 tuổi trở lên, khoảng 50% vẫn có sức khỏe tốt.

Theo Express, kết quả ghi nhận, những người sống lâu, sống khỏe có các yếu tố chung sau:

- Chưa bao giờ hút thuốc

- Không có tiền sử bệnh tim hoặc viêm khớp

- Có thu nhập cao hơn

- Không bị mất ngủ

- Là nữ

- Không bị béo phì

Những người có các đặc điểm trên ít có nguy cơ mắc các vấn đề suy nhược về nhận thức, thể chất hoặc cảm xúc.

Dữ liệu cho thấy những người trưởng thành tham gia hoạt động thể chất vừa phải đến tích cực có khả năng lão hóa khỏe mạnh cao hơn từ 35 đến 45%. Chỉ số sống lâu, sống khỏe của người ít gặp bất ổn khi ngủ cao hơn 29%, người không hút thuốc là 46% so với những người khác…

Nhóm tác giả hy vọng những phát hiện trên sẽ giúp ngành y và các nhà hoạch định chính sách tạo ra môi trường thuận lợi cho cuộc sống khỏe mạnh sau này của người dân.

Nguồn: vietnamnet.vn