Cách nhận biết gạo bị hết hạn để bảo vệ sức khỏe

ngày 08/12/2021

Gạo mốc, hết hạn, bị tẩy trắng... là những loại gạo bạn cần ngưng sử dụng nếu không muốn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Gạo là lương thực được sử dụng trong hầu hết các bữa ăn gia đình nhưng nó cũng có thể gây hại nếu chúng ta ăn phải gạo bị hư hỏng. Healthline đã chỉ ra ba loại gạo không nên sử dụng, nếu không muốn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Lựa chọn gạo bị hư hỏng có thể gây ảnh hưởng sức khỏe khi chúng ta tiêu thụ. Ảnh: HẠ QUYÊN

Gạo bị mốc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu thấy gạo có dấu hiệu chuyển màu ngả vàng hoặc bị mốc, người tiêu dùng cần bỏ đi ngay, dù tiếc của đến mấy. Nguyên nhân là do trong gạo hoặc các đồ khô khác như lạc, đậu... khi bị mốc thường chứa nấm aspergillus flavus, đây là một loại nấm chứa độc tố aflatoxin. Độc tố này sẽ giết chết một lượng lớn tế bào gan và gây tổn thương gan, phát triển thành xơ gan và sau đó hình thành ung thư gan. Các triệu chứng chính của ngộ độc aflatoxin là buồn nôn, nôn, vàng da, đau gan, xuất huyết tiêu hóa và tử vong.

"Ngay cả vo sạch lớp mốc hay nấu chín ở nhiệt độ cao thì gạo mốc vẫn rất nguy hiểm, vì nấm aflatoxin là một độc tố khá bền vững"- Healthline cho biết.

Gạo bi tẩy trắng quá mức

Hãy cẩn trọng khi chọn lựa những loại gạo có vẻ ngoài khá bỏng bẩy, kèm theo việc không rõ nguồn gốc, dù chúng có mức giá rẻ đến đây. Healthline cho rằng gạo bị tẩy trắng có thể trước đó bị mốc, hoặc để quá lâu... nên đã tẩy trắng đến hạt gạo trông bắt mắt hơn. Tất nhiên việc xử lý gạo này không mang lại lợi ích nào cho sức khỏe của bạn.

Nếu không chắc chắn, hãy xem màu nước vo gạo, nếu nước vo gạo có màu đen hoặc xanh thì tốt nhất là không nên ăn. Bên cạnh đó, bạn hãy chọn gạo có màu trắng sữa và có mùi thơm đặc trưng, các chuyên gia trên Healthline khuyến nghị.

Gạo hết hạn sử dụng

Để phân biệt được gạo hết hạn hay chưa, ngoài việc xem thông tin trên bao bì, người tiêu dùng còn có thể quan sát vẻ bề ngoại của hạt gạo. Healthline cho biết, gạo hết hạn sẽ có mùi khó chịu hoặc lạ. Ngoài ra hạt gạo thay vì đầy đặn chắc chắn khi cắn thử, thì những loại gạo hết hạn thường dễ gãy, nhão. Cuối cùng, gạo hết hạn thường bị biến màu hoặc dễ sinh ra nấm mốc.

Nếu thấy dấu hiệu này, bạn nên bỏ qua và đừng mua chúng nếu không muốn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/cach-nhan-biet-gao-bi-het-han-de-bao-ve-suc-khoe-1031844.html