Các loại rau họ cà có lợi hay hại cho sức khỏe?

ngày 07/12/2020

Cây họ cà là gì?

Cây họ cà thuộc dòng Solanaceae với hơn 2000 loại cây, trong đó chỉ có một số là có thể ăn được. Cây họ cà chủ yếu bao gồm các loại rau củ như khoai tây, ớt cayenne, cà tím, cà chua, ớt chuông. Trong số này, một số được xem là quả như cà chua, một số lại được làm gia vị như bột ớt đỏ nghiền hoặc được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm để làm ra sốt hay salsa. Một số cây họ cà có chứa các độc tố lectins có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Lectins là các dạng protein được tìm thấy chủ yếu trong các loại quả họ cà, quả họ đậu, các loại hạt đậu và hạt ngũ cốc. Tuy nhiên, chúng dễ dàng bị mất đi khi nấu chín.

Các loại quả họ cà nhiều dinh dưỡng nhất gồm: Ớt chuông, khoai tây, cà tím, cà chua, quả việt quất, ớt cayenne, quả câu kỷ tử, ớt Jalapenos, ớt xanh, đỏ cay, cà chua tomatillos

Những lợi ích của cây họ cà
Các thực phẩm họ cà giàu dinh dưỡng và chứa nhiều vi chất có lợi trong việc ngăn ngừa và kiểm soát nhiều căn bệnh. Các thực phẩm này cũng là của chế độ ăn Địa Trung Hải. Dưới đây là một số lợi ích của thực phẩm cây họ cà:

1. Làm giảm viêm

Các đặc tính chống viêm của các loại rau thuộc họ cà hiện vẫn đang gây tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng các loại rau họ cà như cà chua chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp làm giảm các triệu chứng viêm như đau, trong khi một số khác cho biết nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm ở bệnh viêm khớp và các bệnh đường ruột. Tuy nhiên, các loại rau này có xu hướng gây viêm thường xuyên có thể là bởi một số bệnh lý nền khác.

2. Làm giảm stress oxy hóa

Lycopene là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại cây họ cà như cà chua và ớt cay. Chúng giúp ngăn ngừa stress oxy hóa trong cơ thể và các bệnh liên quan như suy yếu cơ bắp, suy giảm trí nhớ, tiểu đường, ung thư và nhiều bệnh khác. Những loại rau này cũng chứa các chất chống oxy hóa khác như vitamin C và vitamin A giúp làm giảm nguy cơ bị các bệnh mãn tính.

3. Giúp hấp thụ chất sắt

Ớt chuông và ớt cayenne là nguồn vitamin C tuyệt vời giúp cơ thể tăng cường hấp thụ chất sắt. Vitamin C, loại vitamin có thể hòa tan trong nước hấp thụ chất sắt nonheme, (chất sắt chỉ có trong các nguồn cung từ thực vật) và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan như thiếu máu.

4. Điều tiết hoạt động đi đại tiện

Các loại cây họ cà như cà tím là nguồn cung chất xơ tuyệt vời giúp điều hòa. Hơn nữa, các carotenoid và các chất chống oxy hóa trong các loại rau này như cà chua giúp làm giảm các cytokine gây viêm và ngăn ngừa nguy cơ bị các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

5. Làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Các loại rau họ cà là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh do chứng viêm gây ra như các vấn đề về tim mạch. Các thực phẩm này chứa polyphenol, các chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, lycopene trong cà chua được biết đến với công dụng làm giảm nồng độ cholesterol xấu và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Những tác dụng không mong muốn của cây họ cà

1. Không khuyên dùng cho người bị rối loạn tự miễn

Một nghiên cứu chỉ ra rằng các loại cây họ cà chứa các steroidal alkaloids, một chất hóa học giúp chống lại các ký sinh trùng và các mầm bệnh. Các alkaloid có thể làm trầm trọng các triệu chứng với các rối loạn tự miễn như bệnh viêm đường ruột. Chúng cũng gây viêm và các vấn đề khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu này vẫn cần thêm nhiều bằng chứng hơn nữa để khẳng định điều này vì các loại rau họ cà cũng được biết đến với công dụng làm giảm viêm trong nhiều trường hợp.

2. Gây dị ứng

Các loại cây họ cà có thể gây ra các phản ứng dị ứng hoặc gây nhạy cảm ở một số người. Các triệu chứng có thể bao gồm phát ban, khó thở, da nhợt nhạt, họ hoặc sốc phản vệ. Điều này chủ yếu do chứng viêm gây ra khi ăn các thực phẩm này.

3. Cản trở hấp thụ vitamin D

Một số nghiên cứu cho biết các loại cây họ cà chứa một lượng lớn axit oxalic gây cản trở hấp thụ vitamin D trong cơ thể và gây ra các bệnh liên quan đến xương như loãng xương và viêm khớp. Tuy nhiên, kết luận này vẫn cần nghiên cứu thêm.


Nguồn: Báo Kiến Thức