6 thói quen giúp cải thiện trí nhớ

ngày 23/06/2022

Suy giảm trí nhớ là tình trạng phổ biến ở nhiều người, nhất là ở người cao tuổi. Duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể cải thiện tình trạng này.

2022 là năm thứ 3 của Covid-19, nhiều quốc gia vẫn đang đối mặt với “đại dịch kép” đó là tiếp tục ghi nhận ca mắc mới trong khi số lượng người đối mặt di chứng kéo dài ngày càng tăng. Hàng loạt nghiên cứu đã chỉ ra ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 tới sức khỏe thể chất, tinh thần của người bệnh. Một trong những di chứng phổ biến là suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu đa quốc gia đăng trên tạp chí The Lancet năm 2021 cho thấy 72,8% trong tổng số 2.739 người được hỏi cho biết bị suy giảm trí nhớ, gồm cả giảm trí nhớ ngắn hạn (vài tuần) và giảm trí nhớ dài hạn (trên 6 tháng) sau khi khỏi Covid-19. Vấn đề suy giảm trí nhớ không chỉ là nỗi lo sau khi Covid-19 xuất hiện. Từ lâu, đây là vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi hoặc nhóm dân số thường xuyên phải làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực.

Biểu hiện phổ biến là ở những người bị suy giảm trí nhớ là hay quên, khó tập trung,người gặp tình trạng này là khó đưa ra quyết định, khó khăn, không dứt khoát khi đưa ra lựa chọn hoặc mất nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra lựa chọn. Người mắc cũng có thể hay quên và khó tập trung. Điều này thường khiến họ bị ảnh hưởng công việc, cuộc sống hàng ngày.

Tập thể dục mỗi ngày: Theo Harvard Health Publishing, ta có thể mất nhiều thời gian để bắt đầu các bài tập ở thời gian đầu, nhưng bạn cũng không cần quá nôn nóng. Các bài thể dục nhịp điệu kéo dài 2-3 phút, thực hiện vài lần/ngày là cách khởi đầu khá tốt cho những người bị suy giảm trí nhớ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng từ đó giảm các tác động tiêu cực của suy giảm trí nhớ. Bạn. Sau đó, bạn nên duy trì thói quen luyện tập tối thiểu 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn cân bằng, nhiều trái cây, rau xanh, các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh giúp cải thiện khả năng tư duy, tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ. Thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp tái tạo nhanh chóng các tế bào não, đặc biệt là những thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như hạt lanh, hạt chia, cá, quả óc chó, đậu phụ, động vật có vỏ, dầu hạt cải, đậu xanh, mầm cải brussel, quả bơ. Thực phẩm giàu axit alpha-lipoic, L-carnitine và creatine cũng có thể có lợi để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, hỗ trợ giảm nguy cơ bị thiểu năng tuần hoàn não sức khỏe não bộ: Thịt gia cầm, trứng, quả hạch, đậu, hạt và rau bina. Ngoài ra, rượu, bia, chất kích thích gây căng thẳng và ảnh hưởng xấu tới não. Nếu đang gặp vấn đề về thần kinh hậu Covid-19,về thần kinh như suy giảm trí nhớ, thiểu năng tuần hoàn não, bạn không nên sử dụng các chất này.

Rèn luyện não bộ mỗi ngày: Nếu có tình trạng suy giảm trí nhớ, bạn nên tìm cách cải thiện khả năng ghi nhớ như ghi chú lại điều cần làm vào giấy, điện thoại, nhờ người thân nhắc nhở. Chúng ta cũng có thể tăng cường sự tập trung qua thói quen đọc sách, nghe nhạc thư giãn.

Duy trì giấc ngủ hợp lý, đủ giấc: Với não bộ, giấc ngủ là “món ăn” quan trọng giúp cơ quan này thư giãn sau một ngày căng thẳng và cơ thể đào thải chất độc ra ngoài. Vị chuyên gia khuyến cáo bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày, hạn chế thức khuya.

Tham gia các hoạt động xã hội: Khoảng thời gian giãn cách xã hội khiến tâm trạng và thể chất của chúng ta bị ảnh hưởng. Các hoạt động xã hội không chỉ giúp bạn vui vẻ, thoải mái hơn mà còn hỗ trợ giảm thiểu stress, căng thẳng.

Bổ sung vitamin hoặc sản phẩm tăng cường hoạt động của thực phẩm chức năng bổ não: Theo các chuyên gia, người bị suy giảm trí nhớ hậu Covid-19 có thể sử dụng một số loại vitamin hoặc dược liệu, thực phẩm chức năng đã được chứng minh giúp tăng cường chức năng não. Với vitamin, các loại được khuyên nên bổ sung dưới chỉ dẫn của bác sĩ như vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, sắt, magie, kẽm. Trong Đông y, bạch quả cũng là dược liệu được sử dụng phổ biến nhằm điều trị chứng suy giảm trí nhớ do hạn chế lưu thông máu lên não lưu thông máu kém; cải thiện nhận thức và trí nhớ. Đồng thời có thể kết hợp thêm các thảo dược như hồng hoa, đương quy, xuyên khung,… để giúp hoạt huyết thông mạch, tăng cường dòng máu nuôi não, tốt cho trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Một trong những sản phẩm với thành phần chiết xuất từ các thảo dược trên chính là từ bạch quả được nhiều người tin dùng là Hoạt huyết thông mạch TW3. Sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cường bổ huyết, hoạt huyết, bảo vệ não bộ, từ đó hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn máu não và giúp giảm các triệu chứng suy giảm trí nhớ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì và nhức mỏi chân tay do lưu thông máu kém…

Nguồn: zingnews.vn