Ra máu âm đạo liên tục, thai phụ phát hiện ung thư cổ tử cung khi có bầu tháng thứ 4

ngày 27/05/2022

Ngày 27/5, các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TW và Bệnh viện K cùng phối hợp phẫu thuật lấy thai và cắt tử cung triệt căn cho sản phụ bị ung thư cổ tử cung. Bé trai nặng 2kg cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui của gia đình và e kip thầy thuốc. Một câu chuyện của niềm hy vọng được nhen lên...

Ra máu âm đạo liên tục, thai phụ phát hiện ung thư cổ tử cung khi có bầu tháng thứ 4

Ngày 15/03/2022 tại khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K chắc hẳn sẽ là ngày mà sản phụ Nguyễn Thị Việt H. 31 tuổi và gia đình khó quên khi các thầy thuốc cho biết qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy chị 'mắc ung thư cổ tử cung, u thể lùi âm đạo' trong quá trình mang thai lần 2.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TW và Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật 'bắt con' và cắt tử cung triệt căn cho sản phụ bị ung thư cổ tử cung. Ảnh:BVCC

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn tại bệnh viện và liên viện với Bệnh viện Phụ sản TW đưa ra phương án điều trị cho người bệnh là truyền dịch và kháng sinh, cầm máu, truyền máu (4 đơn vị HCK 350 ml) trong thời gian từ 15/3 - 27/4/2022.

Khai thác bệnh sử bệnh nhân cho biết, chị H. đã phát hiện mang thai ở thời điểm tháng thứ 3, tuy nhiên chị không đi khám định kỳ khi thấy có hiện tượng ra máu âm đạo. Đến khi tình trạng ra máu kéo dài chị mới tới khám tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và phát hiện có khối u cổ tử cung ở thời điểm thai 4 tháng. Sau đó, chị đến Bệnh viện K thăm khám.

Sau khi được chăm sóc, theo dõi tại Bệnh viện K, sức khỏe của sản phụ H. có tiến triển tuy nhiên vẫn được theo dõi thường xuyên để đưa ra phương án điều trị tốt nhất đảm bảo 2 vấn đề là 'cố gắng duy trì để kéo dài tối đa thai kỳ giúp cho thai nhi được phát triển, đảm bảo sức khỏe của người mẹ và theo dõi sát sự phát triển của khối u'.

Kết quả chụp MRI ngày 20/4/2022 cho thấy, người bệnh có khối u kích thước 92*78 mm ngấm thuốc mạnh không đều sau tiêm, xâm lấn 1/3 trên âm đạo, còn rõ ranh giới với trực tràng và bàng quang, hạch chậu trái 6mm, ngấm thuốc kém sau tiêm và 01 thai trong buồng tử cung. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy carcinoma tuyến nhầy.

Siêu âm thai ngày 19/5/2022 tại Bệnh viện Phụ sản TW, người bệnh có thai 33 tuần 3 ngày, tim thai 130 l/ph, cân nặng thai nhi ước tính 1.928 g, cổ tử cung có khối u 108*91 mm.

Sau khi chào đời, bé được đưa vào lồng ấp để chuyển vể Bệnh viện Phụ sản TW để chăm sóc, theo dõi thêm. Ảnh: BVCC

Thầy thuốc liên viện phẫu thuật 'bắt con' từ người mẹ ung thư...

Từ ngày 28/4 - 26/5, sản phụ H. được truyền dịch đạm, truyền máu (1HCK 350 ml) tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện K. Thời điểm hiện tại sáng 27/5, người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, da niêm mạc hồng nhạt, thai máy, không ra máu âm đạo bất thường.

Sau khi hội chẩn cùng với bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TW, sáng 27/5, các bác sĩ là chuyên gia đầu ngành của hai bệnh viện đã phối hợp để thực hiện phẫu thuật lấy thai và cắt tử cung triệt căn cho sản phụ H.

Ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ của Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản TW: PGS. Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW, TS.BS Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K đã phẫu thuật lấy thai và cắt tử cung triệt căn, bé trai nặng 2.000gram chào đời.

Đánh giá sau mổ cả mẹ và con đều có tín hiệu tích cực. Em bé đã được chuyển về Bệnh viện Phụ sản TW để chăm sóc, theo dõi thêm.

Sau mổ, sản phụ hiện được theo dõi tích cực, với chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2A nên tiên lượng điều trị cho người bệnh rất khả quan. "Bệnh viện phối hợp với các chuyên khoa để tìm ra phương án tối ưu cho bệnh nhân, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi sát sau ca mổ hôm nay", TS Chinh cho biết.

Anh Đặng Thế S. - chồng sản phụ H. bày tỏ sự xúc động và cảm ơn các bác sĩ của 2 bệnh viện đã cố gắng hết sức phẫu thuật thành công cho hai mẹ con.

"Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn các bác sĩ vào lúc này, hành trình điều trị của vợ tôi có thể còn rất dài nhưng khởi đầu đã là một điều may mắn khi em bé khỏe mạnh và mẹ cũng ổn định. Cả gia đình sẽ động viên nhau cố gắng, mong vợ tôi sớm vượt qua bệnh tật để cùng chăm sóc các con"- anh S. nói.

Theo các bác sĩ, trường hợp của sản phụ H. rất may được phát hiện bệnh khi ở giai đoạn đầu của thai kỳ, vì vậy các bác sỹ 2 bệnh viện có sự chủ động trong việc theo dõi sát sự tiến triển khối u của người mẹ, cố gắng hết sức để kéo dài tối đa tuần tuổi của con, để đưa ra phương án kịp thời, hiệu quả nhất.

Ca mổ 1 thì được diễn ra thành công, việc cắt toàn bộ tử cung, nạo vét hạch sau khi mổ bắt con là phương án điều trị tối ưu, đảm bảo về ung thư học cho người bệnh.

Em bé rời phòng mổ, xa vòng tay mẹ về Bệnh viện Phụ sản TW để chăm sóc, theo dõi thêm. Ảnh:BVCC

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//ra-mau-am-dao-lien-tuc-thai-phu-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-khi-co-bau-thang-thu-4-169220527163451788.htm